Hezbollah epa
Các tay súng Hezbollah. Ảnh: EPA

Theo BBC và Sky News, cuộc không kích sáng 25/8 giữa Israel và Hezbollah dường như là một sự leo thang đáng kể. Quân đội Israel cho biết, khoảng 100 tên lửa nước này đã tấn công phủ đầu các mục tiêu của Hezbollah trên khắp miền nam Lebanon. Sau đó, Hezbollah đã nã khoảng 300 quả rocket và tên lửa vào miền bắc Israel. 

Nếu con số 100 là chính xác, đây sẽ là cuộc tấn công lớn nhất của Israel vào Lebanon kể từ khi cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Hezbollah nổ ra vào năm 2006. Các cuộc không kích của Israel diễn ra vào khoảng 4h30 giờ địa phương và Hezbollah đã mở một cuộc tấn công quy mô lớn vào Israel nửa giờ sau đó.

Trên khắp khu vực Trung Đông, nhiều người lo ngại rằng sự leo thang mới nhất này một lần nữa có thể dẫn đến chiến tranh toàn diện.

Hezbollah được thành lập như thế nào?

Hezbollah được thành lập vào năm 1982 giữa cuộc nội chiến ở Lebanon, vốn kéo dài 15 năm từ 1975 tới 1990. Nhóm quân này ra đời từ những nỗ lực của Iran nhằm truyền bá cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 ra khắp khu vực và được thành lập nhằm chống lại các lực lượng Israel sau khi Israel xâm chiếm Lebanon và chiếm đóng một số khu vực của thủ đô Beirut vào năm 1982. 

Hezbollah có nghĩa là "đảng của Chúa", bị cáo buộc thường xuyên tấn công vào mục tiêu nước ngoài, bao gồm vụ đánh bom một doanh trại Thủy quân Lục chiến Mỹ năm 1983 khiến 241 người thiệt mạng.

Được coi là lực lượng ủy nhiệm của Iran, nhóm Hezbollah đã được Tehran trang bị và đào tạo để từ một phe phái bí ẩn trở thành một nhóm vũ trang có ảnh hưởng lớn tại Lebanon. 

Mỹ và một số chính phủ phương Tây coi Hezbollah là một tổ chức khủng bố. Tại Lebanon, các thành viên của nhóm này là một phần của chính phủ và có hàng chục nghị sĩ trong quốc hội.

Hezbollah mạnh đến mức nào?

Là một trong những nhóm phi nhà nước được vũ trang nhiều nhất thế giới, sức mạnh của Hezbollah nằm ở kho vũ khí khổng lồ. Theo một số chuyên gia, nhóm này có hơn 150.000 quả tên lửa và rocket cũng như máy bay không người lái. 

Hezbollah được cho là sở hữu cả tên lửa Raad, Fajr và Zilzal do Iran sản xuất cũng như tên lửa Katyusha của Nga. Nhóm vũ trang này sở hữu cả các tên lửa chống tăng tiên tiến như Kornet, Toophan. Những tên lửa này đã chứng minh sự hiệu quả trong việc chống lại xe tăng của Israel trong cuộc chiến năm 2006. 

Mỹ ước tính, trong những năm gần đây, Hezbollah nhận được từ Iran số vũ khí và tiền lên tới hàng trăm triệu USD mỗi năm. 

Năm 2021, thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah cho biết nhóm này có 100.000 chiến binh.

Năm 2022, Viện Nghiên cứu chiến lược ước tính Hezbollah có thể có 20.000 chiến binh đang hoạt động. Các chiến binh của nhóm rất dày dạn kinh nghiệm chiến đấu, từng tham chiến ở Syria để ủng hộ Tổng thống Bashar al Assad.

Hezbollah nêu lý do trì hoãn tấn công trả đũa Israel

Hezbollah nêu lý do trì hoãn tấn công trả đũa Israel

Lãnh đạo nhóm vũ trang Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết, cuộc tấn công nhằm vào Israel để trả đũa cho vụ sát hại chỉ huy vũ trang Fuad Shukr của họ đã bị trì hoãn vì vài lý do, một trong số đó là các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza.