Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: RIA Novosti

Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Ukraine, Diana Panchenko ông Lukashenko cho hay: “Chỉ những kẻ hoang tưởng mới có thể nói việc Wagner đến Belarus là dàn dựng. Đó là đề xuất của tôi, chứ không phải là đề xuất của Tổng thống Putin. Đề xuất của tôi để dập tắt cuộc nổi loạn của Wagner”.

Tổng thống Belarus nói rằng, ông thậm chí không thảo luận với Tổng thống Putin khi đề nghị người sáng lập Wagner, Yevgeny Prigozhin đến định cư ở Belarus. “Không có nước Nga nào đưa Wagner đến Belarus”, ông Lukashenko nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Belarus nói thêm, bài học rút ra từ tình huống của Wagner là sẽ không còn những cuộc nổi loạn như vậy ở Nga trong tương lai.

Trước đó, Tổng thống Lukashenko cho biết, ông không lo lắng về việc lính Wagner chuyển tới nước này. Ông cho rằng quân đội Belarus có thể học được nhiều kinh nghiệm chiến đấu từ Wagner khi lực lượng này chuyển tới Belarus.

Cuối tháng 7, người phát ngôn Cơ quan Biên phòng Ukraine Andrii Demchenko dẫn các nguồn thạo tin cho biết, có khoảng 5.000 lính Wagner đã đến Belarus. Ông khẳng định, với quy mô đó, Wagner chưa thể gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với Ukraine, song Kiev cần sẵn sàng cho mọi tình huống.