Ông bí thư xóm với những video “triệu view”

Thời gian gần đây, người xem TikTok không lạ lẫm với bí thư xóm Hồ Sỹ Minh (57 tuổi, quê ở huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên). Với cách kể chuyện nhẹ nhàng, những nội dung gần với cuộc sống đồng áng, thôn xóm và đặc biệt là với con cái, các clip của ông bí thư này luôn khiến khán giả phải chuyển đổi cảm xúc… liên tục.

“Cán bộ Mỹ Đình lại order (đặt hàng) đây!”, ông Hồ Sỹ Minh thường mở đầu các đoạn video về các “đòi hỏi” của con cái mỗi khi ông ra một clip nào đó về những món ăn tặng các con. Khi thì tóp mỡ, khi thì giò tai, lúc lại vài con gà, dăm ba khúc cá… chỉ riêng mảng clip về ẩm thực của ông đã khiến những người xem (là thanh niên xa quê) phải rớt nước mắt trước tình thương của cha mẹ dành cho con cái và xen chút ghen tị với những đứa con của ông Minh.

B4.Bi thu xom.jpg
Kênh "Minh Bí thư xóm" của ông Hồ Sỹ Minh. Ảnh: Nam Phương

Chơi TikTok chưa đầy 2 tháng, tính đến tháng 6/2024 kênh TikTok của ông Minh bí thư xóm đã thu hút tới hơn 2,5 triệu lượt xem. Điều đáng nói, qua những clip của ông (thông qua cách dẫn dắt câu chuyện gia đình và những “san sẻ” lo toan với con cái) mà nhiều bạn trẻ ai cũng thấy hình ảnh của bố mẹ, ông bà mình trong những video này.

Nguyễn Thành Nam (25 tuổi, quê Nam Định vừa ra trường đi làm) cho hay: “Nhìn những món ăn ông Minh làm cho các con, ai cũng ước được như thế. Bởi em mất bố từ nhỏ, mẹ cũng chăm chút bọn em nhiều nhưng bóng dáng người cha luôn là khoảng trống với em”.

Cùng quan điểm, bạn Nguyễn Mỹ Hạnh (sinh viên năm 3, Đại học Thương Mại, Hà Nội) cho biết: Đôi lúc xem các clip của chú Minh khiến em bật khóc. Ví dụ clip hình ảnh ông Minh chuẩn bị làm món chân giò hấp cho con gái (tên thân thương trong clip là “Cán bộ Mỹ Đình”); bắt đầu từ công đoạn chặt tre làm lạt cho tới quấn lá chuối chiếc chân giò đã chín để gửi lên Hà Nội cho con khiến những người như Hạnh chỉ biết… ao ước. “Không rõ con trai hay con gái chú ấy viết kịch bản cho chú hay chỉ là tiếng lòng của người cha, nhưng cái cách ông Minh nói “lí do” trong clip “Con gái đi du lịch về kêu ốm, đắng mồm đắng miệng, không muốn ăn gì, chỉ muốn ăn món chân giò bố làm” khiến em lại nhớ tới bố mình”, Hạnh tâm sự.

Những “ông bố quốc dân” trên TikTok

Hài hước, dí dỏm, thông điệp chạm đến trái tim người xem chính là những cảm nhận rõ nhất về những clip của ông bí thư xóm Hồ Sỹ Minh. Sự hóm hỉnh trước tiên đến từ những điều giản dị, ví dụ trong clip làm chân giò cho con gái, ông Minh nói về sự vất vả của mình bằng câu: “Món này được cái làm cũng nhanh, loay hoay từ sáng đến tối là được ăn rồi”. Vâng, chính cái chất giản dị, mộc mạc ấy đã thu hút số lượng người xem đáng mơ ước với bất kỳ TikToker chuyên nghiệp nào. 

Theo thống kê tính đến ngày 24/6, TikToker nông dân này đã có lượt theo dõi kênh đạt 72,8 nghìn lượt và 1,4 triệu lượt “thích”. Mỗi video do ông bí thư xóm đăng lên đều có 500 - 600 nghìn cho tới 1- 2 triệu lượt xem và đang tăng nhanh qua từng video. Có thể thấy rõ, dù ông Minh tâm sự không có thời gian ra clip vì còn công việc của thôn xóm, việc làm đồng áng và gia đình nhưng thực sự với những lượt xem nói trên, đây là một thành tích đáng tự hào với ông nông dân U60 khi lần đầu bị con cái “bắt” lên mạng và tham gia sáng tạo nội dung số trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay.

Thực tế, dường như những “ông bố quốc dân” khi lên mạng thường được nhiều người “ưu ái” hơn thì phải? Bởi trước đó cũng có những ông bố quốc dân – từ khóa xuất hiện sau bộ phim “Về nhà đi con” trên VTV – cũng rất nổi tiếng, đơn cử như ông Lâm Văn Lập (phường Duyên Hải, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai). Ông Lập người các clip về đời sống nông thôn, bên người vợ hiền tần tảo thì người đàn ông hơn 50 tuổi này còn được cư dân mạng chú ý khi có ngoại hình rất giống Bác Hồ kính yêu. 

Ở các clip của ông Lập, thay vì tình cảm cha mẹ dành cho con cái là tình cảm vợ chồng dành cho nhau (ông chăm bà), các clip về công việc đồng áng (làm đồng, bón phân, phơi lúa…), những món ẩm thực thôn dã (canh cua, tép rang, cá kho… chuẩn vị truyền thống) để những người con xa quê, những người bước vào độ tuổi trung niên với bao hoài niệm như thấy được mình trong đó. Với lối kể chuyện dung dị, “kiệm lời” và hình ảnh nói thay nên các clip của ông Lập trên kênh Lão nông có được sức hút rất lớn từ cộng động mạng.

Tuy nhiên có điều thú vị là, cả ông Minh hay ông Lập đều từng tâm sự (trong clip của mình) rằng: Các ông chơi TikTok là do các con động viên, các con biên kịch và quay clip chứ bản thân cũng không hình dung mạng xã hội có sức lan tỏa như vậy. Các con ông Minh nói với bố, trước mắt là “để cho vui, biết đâu sau này bố lại nổi tiếng”. Nhưng ở 2 TikToker chân đất này lại không mong cầu trở thành những nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp. Bởi nói như ông Minh, “mạng xã hội cũng chỉ là sân chơi, tôi là đảng viên thì vẫn phải có những quy tắc cần phải tuân thủ và cũng không muốn phá vỡ đi những chuẩn mực của mình”.

Nam Phương