Báo Pravda của Ukraine dẫn lại thông tin do các kênh Telegram của Nga đăng tải hôm nay (30/7) cho biết, nhiều nhân chứng đã nghe thấy tiếng nổ lớn trên bầu trời Kursk và nhìn thấy một tia sáng chói lòa vào lúc 4h giờ địa phương.

Tiếng nổ lớn đã kích hoạt các còi báo động trên xe hơi ở một số quận thuộc thành phố miền trung Nga. Hiện vẫn chưa có thông tin về hậu quả trên mặt đất hoặc bất kỳ trường hợp thương vong nào.

Theo Alexei Smirnov, quyền thống đốc vùng Kurch, đã có mối đe dọa về một vụ tấn công bằng tên lửa vào nơi này chỉ 3 phút sau vụ nổ. Ông yêu cầu người dân không ra ngoài và cố gắng ở trong những căn phòng không có cửa sổ nếu có thể.

Ông Smirnov sau đó nhấn mạnh, các lực lượng phòng không địa phương đã bắn hạ 4 tên lửa trên bầu trời các quận Oktyabrsky và Kurchatovsky của Kursk qua đêm.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh thông tin trên một cách độc lập.

Slovakia dọa cắt nguồn cung dầu diesel cho Ukraine

Trong một thông điệp video đăng tải trên Facebook ngày 29/7, Thủ tướng Slovakia Robert Fico tuyên bố, Bratislava sẽ ngừng cung cấp dầu diesel cho Ukraine nếu Kiev không sớm khôi phục dòng chảy dầu thô từ tập đoàn Lukoil của Nga qua lãnh thổ nước này tới các quốc gia láng giềng.

thu tuong Slovakia Fair Observer.jpg
Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Ảnh: Fair Observer

Theo trang Kiyv Post, Slovakia và Hungary, 2 quốc gia phản đối phương Tây viện trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, đã gia tăng áp lực kể từ khi Kiev đưa Lukoil vào danh sách trừng phạt hồi tháng trước, ngăn chặn việc vận chuyển dầu thô của công ty này đến các nhà máy lọc dầu của Slovakia và Hungary.

Ông Fico tiết lộ, các nguồn cung dầu diesel từ Slovakia hiện thỏa mãn khoảng 1/10 nhu cầu của Ukraine. Thủ tướng Slovakia nói cuối tuần trước, ông đã đề xuất với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal một giải pháp kỹ thuật để khôi phục việc vận chuyển dầu thô của Lukoil qua nước này. Dù không công bố thêm chi tiết nào, nhưng ông Fico lưu ý đề xuất đó sẽ đòi hỏi sự tham gia của nhiều nước.

Tranh cãi đã cho thấy một số nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) vẫn phụ thuộc vào năng lượng của Nga ra sao sau hơn 2 năm khối quyết định ngừng nhập khẩu dầu từ xứ sở bạch dương vì chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine. Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc đã được miễn áp lệnh cấm này để họ có thời gian tìm giải pháp thay thế.