Tổng thống Barack Obama cho biết đã nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ bên lề hội nghị khí hậu quốc tế ở Paris về việc cần phải đóng cửa biên giới với Syria.

"Với sự tôn trọng Thổ Nhĩ Kỳ, tôi đã nhắc lại trong các cuộc đối thoại với Tổng thống [Recep Tayyip] Erdogan về việc cần phải đóng cửa biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria", hãng tin Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Obama nói trong một bài phát biểu tại trụ sở của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ở Paris.

{keywords}

Tổng thống Obama phát biểu trong một cuộc gặp song phương với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ ở Paris ngày 1/12. (Ảnh: AP)

"Chúng ta đã chứng kiến một số bước tiến quan trọng trên mặt trận này, nhưng vẫn còn một số khoảng trống. Đặc biệt, có khoảng 98km vẫn bị sử dụng như một điểm quá cảnh cho các tay súng ngoại quốc và cho tổ chức IS chuyển nhiên liệu đi bán, để rót tiền cho các hoạt động khủng bố của chúng".

Tổng thống Obama cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ hiện đang hợp tác với nhau, để xác định làm cách nào lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trên mặt đất phối hợp với lực lượng trên không ở phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm tốt hơn công việc phong tỏa biên giới này. Và nhà lãnh đạo Mỹ tin người đồng cấp Thổ Nhì Kỳ "biết điều đó".

Với hơn 2 triệu người Syria phải sang Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống, Obama cho biết ông thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã có một nỗ lực nhân đạo vô cùng lớn về vấn đề người tị nạn Syria.

"Thực tế đó đè nặng lên cơ sở hạ tầng của họ, lên nhà ở, lên việc làm. Và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục giữ biên giới mở cho những người có nhu cầu thực sự", Obama nói, bày tỏ thêm rằng ông "vui vì Liên minh châu Âu đang tìm cách hành động nhiều hơn nữa để giúp Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát những dòng người di cư đó".

Trong khi đó, ngày 2/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo ở Brussels rằng Ankara đã sẵn sàng hợp tác để đóng cửa toàn bộ biên giới với Syria. Ông kêu gọi các đồng minh NATO tăng cường cuộc chiến chống IS, và nhấn mạnh Nga có thể là "một chủ thể có đóng góp cực lớn" trong việc tìm ra một thỏa thuận hòa bình cuối cùng ở Syria.

Thanh Hảo