Theo Asahi Shimbun, trong ngày 22/12, một số quan chức Nhật Bản tiết lộ, Washington và Tokyo đang thảo luận về kế hoạch tới thăm Nagasaki của Tổng thống Joe Biden vào tháng 5/2023. Nếu các cuộc thảo luận diễn ra tốt đẹp, đây sẽ là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ tới thành phố này sau Thế Chiến II.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: YS

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio là người sẽ chủ trì Hội nghị thượng đỉnh G-7 2023, diễn ra từ ngày 19-21/5 tại thành phố Hiroshima. Ông Kishida cho biết, "tầm nhìn về một thế giới không vũ khí hạt nhân" là một trong những nội dung trọng tâm của hội nghị sắp tới.

Nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản hé lộ, ông Kishida có thể tới Nagasaki cùng ông Biden trước hoặc sau hội nghị G-7. Trong chuyến đi này, Tổng thống Biden sẽ thăm Công viên Hòa bình và Nhà thờ Urakami - một nhà thờ Công giáo được xây dựng lại sau khi bị phá hủy bởi bom nguyên tử.

Vào năm 2016, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới thăm thành phố Hiroshima cùng cố Thủ tướng Abe Shinzo. Thời điểm này, ông Kishida giữ chức Ngoại trưởng Nhật Bản, là người có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chuyến thăm của ông Obama.

Một số quan chức Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Kishida kỳ vọng ông và ông Biden có thể truyền tải một thông điệp về nỗ lực giải phóng thế giới khỏi vũ khí hạt nhân thông qua chuyến thăm tới Nagasaki.

Việt Dũng