Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), đoàn tàu bọc thép chở ông Kim đã khởi hành từ thủ đô Bình Nhưỡng hôm 10/9 để bắt đầu chuyến công du tới Vladivostok, Nga, nơi ông dự kiến sẽ gặp Tổng thống Vladimir Putin.

Các quan chức Triều Tiên tiễn nhà lãnh đạo Kim Jong Un và đoàn tháp tùng lên tàu để bắt đầu chuyến đi tới Nga ngày 10/9. Ảnh: KCNA

Trong đoàn quan chức tháp tùng ông Kim có nhiều thành viên cấp cao của Chính phủ Triều Tiên, bao gồm cả các tướng lĩnh quân đội, nhà ngoại giao và các quan chức hàng đầu trong ngành công nghiệp vũ khí như Giám đốc Cục công nghiệp đạn dược Jo Chun Ryong.

Michael Madden, một chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên tại Trung tâm Stimson (Mỹ) nhận định, thành phần của phái đoàn ám chỉ chuyến thăm sẽ chủ yếu tập trung vào hợp tác công nghiệp quốc phòng và các vấn đề an ninh.

Theo Reuters, những bức ảnh do truyền thông Triều Tiên công bố cho thấy các vệ binh danh dự của quân đội cùng đám đông những người mặc vest sẫm màu và áo váy sặc sỡ đang vẫy hoa và cờ tiễn nhà lãnh đạo Kim lên tàu công du nước ngoài.

Điện Kremlin trước đó xác nhận, người đứng đầu Bình Nhưỡng sẽ thăm Nga "trong những ngày tới", theo lời mời của Tổng thống Putin. Cuộc hội đàm giữa hai nguyên thủ dự kiến ​​sẽ diễn ra sớm nhất vào ngày 12/9 theo giờ địa phương.

Trong một video đăng tải trực tuyến, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, đây là chuyến thăm cấp nhà nước toàn diện của ông Kim. Ông Peskov nói, chủ đề chính của cuộc hội đàm sẽ là quan hệ giữa các nước láng giềng và việc tiếp tục tăng cường tình hữu nghị song phương.

Cả Nga và Triều Tiên đều bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc hai bên đã tiến hành các giao dịch vũ khí. Tuy nhiên, hai nước cam kết sẽ đẩy mạnh quan hệ quốc phòng.