Hồi tháng 3, ông Putin thông báo đã nhất trí đưa các vũ khí nguyên tử nói trên tới quốc gia đồng minh láng giềng Belarus. Ông cũng trích dẫn việc Mỹ đã có động thái như vậy ở một loạt nước châu Âu trong nhiều thập kỷ qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại cuộc gặp ở Sochi ngày 9/6. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn tuyên bố của Điện Kremlin cho biết, ông Putin đã nói với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại cuộc gặp ở khu nghỉ dưỡng mùa hè tại Sochi hôm 9/6 rằng: "Mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch. Việc chuẩn bị các cơ sở liên quan kết thúc vào ngày 7 – 8/7. Chúng tôi sẽ ngay lập tức bắt đầu các hoạt động liên quan đến việc đưa những loại vũ khí thích hợp đến lãnh thổ của các bạn”.

Tháng trước, Moscow và Minsk đã ký một hiệp ước về việc lưu trữ vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga tại Belarus. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, các đầu đạn hạt nhân sẽ được gắn trên tên lửa Iskander-M và máy bay chiến đấu được sửa đổi đặc biệt cho mục đích này.

Theo đài RT, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby sau đó trong ngày đã lên tiếng chỉ trích phát biểu của ông Putin. Ông Kirby nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi sát sao công tác chuẩn bị triển khai vũ khí hạt nhân Nga ở Belarus.

“Chúng tôi đang cố gắng hết sức có thể để giám sát. Chúng tôi không thấy bất cứ điều gì ngoài đó phản ánh dấu hiệu di chuyển các năng lực hạt nhân hoặc nguy cơ xung đột hạt nhân sắp xảy ra bên trong Ukraine hay ở châu Âu. Chúng tôi chưa thấy điều gì có thể khiến chúng tôi phải thay đổi tư thế răn đe của mình”, người phát ngôn Mỹ nhấn mạnh.

>>> Xem tin tức thế giới mới nhất trên báo VietNamNet