Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia Nga hôm 25/9, ông Putin cũng đề xuất một danh sách mở rộng về các tình huống như vậy để bao gồm "thông tin đáng tin cậy" về một cuộc tấn công quy mô lớn đang được tiến hành nhằm vào Nga.

Putin Tass 3.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

Đài RT dẫn lời lãnh đạo Điện Kremlin lưu ý, danh sách các mối đe dọa và các quốc gia hoặc khối quân sự phải đối mặt vũ khí răn đe hạt nhân từ Nga nên được mở rộng trong phiên bản cập nhật của học thuyết. 

"Bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào ... được một cường quốc hạt nhân hỗ trợ nên được coi là cuộc tấn công chung của họ", ông Putin nói, đồng thời nhấn mạnh Moscow cũng sẽ "cân nhắc" sử dụng phản ứng hạt nhân nếu có "thông tin đáng tin cậy" về một tên lửa mạnh hoặc một cuộc không kích do quốc gia khác xúc tiến chống xứ sở bạch dương. Tổng thống Nga khẳng định, vũ khí được sử dụng trong cuộc tấn công tiềm tàng của thế lực thù địch có thể bao gồm bất kỳ thứ gì, từ tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa hành trình đến máy bay chiến lược và máy bay không người lái (UAV).

"Chúng ta có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp Nga và Belarus bị xâm chiếm”, ông Putin cho biết thêm, đồng thời khẳng định Moscow sẽ phối hợp nguyên tắc này với Minsk.

Cũng theo ông Putin, Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu đối thủ gây ra "mối đe dọa nghiêm trọng đến chủ quyền của bất kỳ quốc gia nào (Nga hoặc Belarus) thông qua việc sử dụng vũ khí thông thường". Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga không nêu rõ thời điểm những thay đổi trong học thuyết hạt nhân của đất nước ông sẽ có hiệu lực.

Các quan chức cấp cao của Nga, bao gồm cả Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov và phát ngôn viện Điện Kremlin Dmitry Peskov đã thảo luận về các thay đổi tiềm tàng đối với học thuyết hạt nhân trong những tháng gần đây. Hồi cuối tháng 8, Ngoại trưởng Sergey Lavrov tiết lộ tài liệu này "đang được tái xem xét".