Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Emilie Simons, ông Biden và ông Trump đã có một “cuộc trò chuyện thân mật” chiều 16/9 (giờ Mỹ). Trong đó, lãnh đạo Nhà Trắng bày tỏ bản thân cảm thấy nhẹ nhõm khi biết ông Trump vẫn an toàn. Đáp lại, ông Trump cảm ơn ông Biden vì cuộc gọi.

Trump Biden kutv.jpg
Tổng thống Mỹ Biden (phải) và người tiền nhiệm Trump. Ảnh: kutv.com

“Chúng tôi đã có một cuộc điện đàm tuyệt vời. Đó là về sự bảo vệ của Mật vụ", ông Trump xác nhận với hãng thông tấn CNN. Đây là cuộc điện đàm thứ hai của cựu tổng thống với người kế nhiệm trong vòng 2 tháng qua. Cả hai từng trao đổi qua điện thoại sau vụ ông Trump bị bắn tại một sự kiện vận động tranh cử ở thành phố Butler, bang Pennsylvania hồi giữa tháng 7.

Báo The Hill đưa tin, sau vụ bị nghi phạm Ryan Wesley Routh ám sát hụt trong lúc chơi golf ở West Palm Beach, bang Florida chiều 15/9, ông Trump đã đăng đàn mạng xã hội Truth Social để kêu gọi sự ủng hộ.

“Chiến đấu! Chiến đấu! Chiến đấu!”, cựu tổng thống viết, lặp lại những lời ông đã thốt ra sau khi sự cố ở Pennsylvania cách đây 2 tháng. Ông Trump cũng gắn một liên kết trong bài đăng, hướng người đọc đến một trang web nơi ông kêu gọi quyên góp cho chiến dịch tái tranh cử của mình với thông điệp:

“Đừng sợ hãi! Tôi an toàn và khỏe mạnh. Không ai bị thương tích cả. Xin cảm tạ Chúa! Trên thế giới này vẫn có những người sẽ làm bất cứ điều gì để ngăn cản chúng ta. Nhưng tôi sẽ không ngừng chiến đấu vì các bạn. Tôi sẽ không bao giờ đầu hàng! Tôi sẽ luôn yêu quý các bạn vì đã ủng hộ tôi. Thông qua sự đoàn kết, chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại!”

Trong một bài đăng riêng rẽ trên mạng xã hội X, ông Trump lặp lại cáo buộc rằng, những phát biểu của đảng Dân chủ là nguyên nhân sâu xa dẫn đến vụ ám sát hụt ông lần thứ 2. Ông Trump cũng trích dẫn việc một số chính khách cùng đảng của Tổng thống Biden mô tả cựu lãnh đạo Nhà Trắng là “mối đe dọa đối với nền dân chủ” như một yếu tố kích động bạo lực chính trị.

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa đồng thời nhắc lại cam kết trong chiến dịch vận động tái tranh cử của mình là ban hành các chính sách nhập cư cứng rắn hơn, mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy nghi phạm Routh là người nước ngoài.

Tại một sự kiện được truyền phát trực tiếp từ bang Florida nhằm khai trương nền tảng tiền kỹ thuật số của các con trai mình cuối ngày 16/9, ông Trump cũng đề cập tới việc bị ám sát hụt tới 2 lần, đồng thời ca ngợi cơ quan Mật vụ Mỹ vì những nỗ lực bảo vệ của họ. Về lần thoát chết đầu tiên, ông nói đó là do “Mật vụ Mỹ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Với lần thoát chết thứ 2, ông kết luận: “Có thể Chúa trời muốn tôi trở thành tổng thống”.

Ngay sau sự cố mới nhất xảy ra với ông Trump, Tổng thống Biden và “phó tướng” Kamala Harris đều công khai lên án mọi hành vi bạo lực chính trị ở Mỹ. Ông Biden cũng chỉ đạo Mật vụ Mỹ huy động “mọi nguồn lực” để bảo vệ ứng cử viên của đảng Cộng hòa.