Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội Truth Social ngày 10/9, ông Trump viết: “Nếu đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện không nhận được sự đảm bảo tuyệt đối về an ninh bầu cử, họ không nên định hình hoặc xúc tiến một nghị quyết duy trì ngân sách… Hãy đóng ngân sách lại!”.

Donald Trump Sputnik.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Sputnik

Theo hãng tin NBC, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson, thành viên của đảng Cộng hòa, đang nỗ lực gắn việc thông qua dự luật tài trợ hoạt động của chính phủ trong 6 tháng cùng với Đạo luật Bảo vệ quyền bỏ phiếu của cử tri Mỹ (SAVE) gây tranh cãi. Đạo luật SAVE là một đề xuất lập pháp yêu cầu các cá nhân phải xuất trình bằng chứng là công dân Mỹ tại nơi bỏ phiếu.

Đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần ám chỉ họ sẽ không thông qua dự luật tài trợ kèm theo chính sách như vậy. Họ coi đây là "viên thuốc độc" có thể phá hỏng toàn bộ thỏa thuận.

Các nhà lập pháp ở Quốc hội Mỹ có thời hạn đến ngày 30/9 để đạt thỏa thuận ngân sách, nếu không sẽ có nguy cơ gây ra tình trạng đóng cửa một phần chính phủ. Khi đảng Dân chủ và Cộng hòa đang tiến gần đến bế tắc, lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer kêu gọi các nghị sĩ nên “thiện chí hợp tác” để phê duyệt luật được cả hai bên tán thành.

“Đóng cửa chính phủ luôn là một ý tưởng tồi", ông Schumer nhấn mạnh hôm 10/9.

Cuộc bỏ phiếu cuối cùng của Hạ viện nhằm thông qua dự luật cấp ngân sách ngắn hạn cho chính phủ sẽ diễn ra vào ngày 11/9. Tuy nhiên, giới quan sát lưu ý, ngay cả khi “qua cửa” Hạ viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số, dự luật vẫn có nguy cơ bị bác bỏ khi được trình lên Thượng viện đang nằm dưới sự kiểm soát của đảng Dân chủ.