Phát biểu tại Hiệp hội Vệ binh Quốc gia Mỹ ở Detroit, bang Michigan hôm 26/8, ông Trump ca ngợi việc thành lập Lực lượng Vũ trụ, quân chủng thứ 6 của quân đội Mỹ. Lực lượng này được thành lập năm 2019, khi ông Trump giữ chức Tổng thống Mỹ. Mục đích thành lập là bảo vệ khí tài Mỹ trong không gian.

"Một trong những thành tựu đáng tự hào nhất trong nhiệm kỳ đầu tiên của tôi là thành lập Lực lượng Vũ trụ, quân chủng mới đầu tiên của quân đội Mỹ trong 70 năm qua. Tôi cho rằng đã đến lúc thành lập Vệ binh Quốc gia Vũ trụ, và xem đây là lực lượng dự bị chiến đấu chính của Lực lượng Vũ trụ Mỹ", tờ the Hill dẫn lời ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa. 

my trump.jpg
Hệ thống Vòm Sắt của Israel. Ảnh: Breaking Defense

"Nếu trở thành tổng thống, tôi sẽ ký bộ luật mang tính lịch sử thành lập Vệ binh Quốc gia Vũ trụ. Lực lượng Vũ trụ là rất, rất quan trọng", ông Trump nói thêm.

Cũng tại sự kiện, ông Trump đã nhắc lại cam kết xây dựng một hệ thống chống tên lửa tương tự như hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel với năng lực đánh chặn tên lửa tầm ngắn trong không phận quốc gia.

“Chúng ta sẽ xây dựng một Vòm Sắt vĩ đại để phòng thủ tên lửa trên khắp cả nước. Các nước khác nói Israel đã có. Cựu Tổng thống Ronald Reagan từng muốn làm điều này từ nhiều năm trước, nhưng vào thời điểm đó chúng ta chưa có công nghệ. Nhưng bây giờ, chúng ta đã có công nghệ”, ông Trump cho hay. 

Ông Trump từng nhiều lần tuyên bố sẽ tạo ra một hệ thống kiểu Vòm Sắt. Trong chiến dịch tranh cử vào năm ngoái, ông khẳng định sẽ nỗ lực xây dựng “mái vòm vĩ đại nhất’ để Mỹ đối phó với nhiều đối tượng thù địch. 

Song hồi tháng 5, chia sẻ với The Hill, một số chuyên gia nhận định hệ thống này có thể khác với hệ thống của Israel và có chi phí khá cao, nhưng không có nhiều tác dụng trong việc ngăn chặn tên lửa tầm ngắn. Theo họ, mục tiêu hợp lý hơn là cải thiện lá chắn tên lửa nhiều lớp kết hợp với các biện pháp bảo vệ mà Mỹ đang triển khai.