"Họ đã công bố bản báo cáo nói về tất cả các lĩnh vực dễ bị tổn thương, chúng ta yếu ở đây, chúng ta yếu ở kia. Điều đó giống như nói ‘chúng ta không có đạn dược'. Bạn biết lý do là gì. Chúng ta đã từ bỏ tất cả chỉ vì Ukraine và nhiều nơi khác. Chúng ta đã trao cho họ mọi thứ", hãng tin RT dẫn lời ông Trump phát biểu tại bang Bắc Carolina hôm 22/8.

Theo cựu Tổng thống Mỹ, hàng tỷ USD vũ khí và đạn dược của Mỹ đã được trao tặng miễn phí.

trump my.jpg
Ảnh: Lực lượng Vệ binh Quốc gia New Jersey

Trước đó, các chuyên gia của Ủy ban Chiến lược Quốc phòng Quốc hội Mỹ đã công bố bản đánh giá dài 312 trang vào cuối tháng 7. Nội dung cảnh báo quân đội Mỹ "đang thiếu cả nguồn lực và năng lực cần thiết để tự tin có thể ngăn chặn và giành chiến thắng trong chiến đấu".

Theo bản báo cáo, trong cuộc xung đột tương lai giả định với Trung Quốc, Bắc Kinh có thể sẽ được hỗ trợ ít nhất là về mặt kinh tế và có thể là cả quân sự từ các quốc gia khác như Nga, Iran, hoặc Triều Tiên. Các chuyên gia quân sự dự đoán, điều này sẽ khiến khả năng giành chiến thắng của Mỹ trở nên càng mong manh.

"Các cuộc tập trận công khai cho thấy, trong một cuộc xung đột với Trung Quốc, Mỹ sẽ cạn kiệt phần lớn kho đạn dược chỉ trong 3 - 4 tuần, thậm chí một số đạn dược quan trọng như tên lửa chống hạm chỉ đủ trong vài ngày", báo cáo cho hay. 

Ông Trump từng cam kết sẽ lật ngược tình thế, và thực hiện “khoản đầu tư mang tính lịch sử vào việc tái xây dựng” quân đội Mỹ, nếu ông tái đắc cử.  

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào tháng 7, ông Trump đã nhắc lại lời hứa lâu nay về việc sẽ giúp nhanh chóng chấm dứt xung đột Nga – Ukraine, nếu ông tái đắc cử vào tháng 11 tới. Trước đó, vào tháng 6, cựu tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ ngừng tài trợ hàng chục tỷ USD cho Ukraine. 

Mỹ truy tìm kẻ đe dọa sát hại ông Trump

Mỹ truy tìm kẻ đe dọa sát hại ông Trump

Giới chức Mỹ đang truy lùng đối tượng lên mạng xã hội đe dọa sát hại ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, người may mắn sống sót sau vụ ám sát hồi tháng 7.