Theo tờ Japan Times, máy bay chở nhà lãnh đạo Ukraine đã hạ cánh lúc 15h30 (giờ địa phương). Tại Hiroshima, ông Zelensky sẽ tham gia các cuộc hội đàm trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G7. Chia sẻ trên Twitter ngay sau khi có mặt ở Nhật Bản, ông Zelensky cho biết ông sẽ có "những cuộc họp quan trọng với các đối tác và bạn bè của Ukraine". 

Máy bay chở Tổng thống Ukraine hạ cánh xuống sân bay Hiroshima, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Kishida Fumio đã mời ông Zelensky tham dự hội nghị G7, khi nhà lãnh đạo Nhật Bản có chuyến thăm tới Ukraine vào ngày 21/3. Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, vào thời điểm đó, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý rằng ông Zelensky sẽ tham gia hội nghị G7 theo hình thức trực tuyến.

Đây là chuyến thăm tới châu Á đầu tiên của ông Zelensky, kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. Hai nhà lãnh đạo Ukraine và Nhật Bản có kế hoạch tổ chức đối thoại song phương bên lề hội nghị G7. 

Ảrập Xêút công khai quan điểm về xung đột Ukraine 

Bộ trưởng Ngoại giao Ảrập Xêút, Hoàng tử Faisal bin Farhan cho hay Riyadh và các quốc gia Ảrập khác vẫn giữ lập trường trung lập trong cuộc xung đột Nga – Ukraine, và muốn duy trì quan hệ với cả hai nước. 

Tuyên bố của ông Farhan được đưa ra sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ảrập tại Jeddah vào ngày 18/5, nơi Tổng thống Ukraine Zelensky cũng tham dự.

“Kể từ khi cuộc khủng hoảng xảy ra, các nước Ảrập đã giữ quan điểm trung lập tích cực, mở cửa đối thoại với cả Nga và Ukraine, đồng thời đảm bảo các mối quan hệ với hai bên". Ông Farhan nói thêm, “chúng tôi hoan nghênh lắng nghe quan điểm của cả hai bên trong cuộc xung đột Nga -Ukraine".

Ảrập Xêút đã từ chối tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moscow, bao gồm nỗ lực hạn chế hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga.