Theo hãng tin RT, hôm 12/12, Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết 2 cửa khẩu Vaalimaa và Niirala ở phía đông nam nước này sẽ nối lại hoạt động. Tuy nhiên, 6 cửa khẩu khác giáp biên giới với Nga vẫn sẽ vẫn đóng cửa.

Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen cho biết thêm, việc mở cửa trở lại 2 cửa khẩu Vaalimaa và Niirala sẽ diễn ra vào ngày 15/12, và có hiệu lực đến ngày 14/1/2024. Nếu số lượng người xin tị nạn tăng trở lại, 2 cửa khẩu này có thể bị đóng sớm hơn. 

nga phan lan.jpg
Phần Lan quyết định mở lại 2 cửa khẩu biên giới với Nga. Ảnh: Tass

Trong tháng 11, Phần Lan đã dần dần cho đóng các cửa khẩu biên giới với Nga, và cửa khẩu cuối cùng dừng hoạt động vào ngày 28/11. Helsinki cáo buộc Moscow đẩy người đến biên giới để trả đũa việc Phần Lan tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã phủ nhận cáo buộc này.

Theo bà Rantanen, chính quyền Phần Lan sẽ theo dõi mọi động thái 24/24h tại 2 cửa khẩu được mở lại, nhất là trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh. 

Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340km với Nga. Mối quan hệ giữa Nga và Phần Lan xấu đi, sau khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. Hồi tháng 4, Phần Lan đã trở thành thành viên của liên minh quân sự NATO do Mỹ đứng đầu. 

Nga cho biết Phần Lan không gây ra mối đe dọa trực tiếp, nhưng tuyên bố sẽ thực hiện "các biện pháp trả đũa" đối với bất kỳ hành động nào gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

Cũng trong ngày 12/12, Ủy hội châu Âu đã chỉ trích quyết định của Phần Lan về việc đóng cửa biên giới với Nga, trước mối lo ngại ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận quyền nhập cảnh hợp pháp của những người xin tị nạn, cũng như “những rủi ro đáng kể đối với sức khỏe và tính mạng” của người di cư.