Chia sẻ với CNN, hôm 16/3, quan chức Mỹ cho biết, đây chỉ là những mảnh sợi thủy tinh hoặc các mảnh vỡ nhỏ của UAV MQ-9 Reaper.

Trước đó, CNN đưa tin Nga đã tiếp cận vị trí UAV của Mỹ rơi ở Biển Đen, nằm cách bán đảo Crưm khoảng 70 - 80 dặm về phía tây nam.

UAV MQ-9 Reaper của Mỹ có giá 32 triệu USD. Ảnh: Không quân Mỹ

Còn theo RT, người phát ngôn Lực lượng Không quân Mỹ tại châu Âu (USAFE) nói rằng các mảnh vỡ của UAV MQ-9 Reaper vẫn đang nằm dưới đáy Biển Đen.

Quan chức Mỹ xác nhận những mảnh vỡ từ chiếc UAV MQ-9 bị rơi ở Biển Đen gần bán đảo Crưm, khu vực đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga hồi năm 2014, vẫn chưa được trục vớt. Song hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay trị giá 32 triệu USD vẫn đang là ưu tiên hàng đầu đối với quân đội Mỹ.

“Chúng tôi rất coi trọng việc bảo vệ và phục hồi chiếc máy bay, song nó vẫn chưa được trục vớt vào thời điểm này”, tờ The Hill dẫn lời phát ngôn viên của USAFE nói hôm 16/3.

Khi được hỏi về việc Nga có cố gắng trục vớt UAV của Mỹ hay không, thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng nếu quân đội Nga “quyết định điều này là cần thiết vì lợi ích và an ninh quốc gia, họ sẽ làm”.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev trước đó cũng cho biết Moscow "chắc chắn sẽ cố gắng" thu hồi chiếc UAV dưới đáy Biển Đen, song thừa nhận đây là nhiệm vụ khó khăn.

Còn theo The Hill, so với Mỹ, Nga sẽ có “thời gian thoải mái hơn” để tìm kiếm UAV MQ-9 Reaper vì máy bay rơi gần Crưm, và “việc Moscow thu hồi chiếc UAV có thể gây ra những lo ngại nghiêm trọng cho tình báo của Washington”. 

Trước đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nói rằng UAV MQ-9 Reaper đã rơi xuống độ sâu 1,5km, và “chắc chắn đã bị vỡ nát” nên kể cả các mảnh vỡ có được trục vớt cũng không thu thập được nhiều thông tin. 

Lầu Năm Góc cáo buộc tiêm kích Su-27 của Nga đã áp sát nguy hiểm vài lần và còn xả nhiên liệu vào UAV MQ-9 Reaper, khiến khí tài của Mỹ bị hư hại sau đó rơi xuống Biển Đen vào ngày 14/3. 

Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận thông tin trên. Theo Moscow, sự việc xảy ra do UAV Mỹ xâm nhập vào khu vực được tuyên bố giới hạn hoạt động trong giai đoạn Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine