Phó tt Iran từ chức
Ông Zarif tuyên bố từ chức Phó Tổng thống. Ảnh: ZumaPress

Tờ Times of Israel và hãng DPA đưa tin, chính trị gia ôn hòa này cho biết trên mạng xã hội X như sau: "Tôi đã từ chức Phó Tổng thống phụ trách các vấn đề chiến lược vào tuần trước". Ông Javad Zarif là cựu ngoại trưởng Iran đồng thời là người đã đàm phán thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt giữa Iran và các cường quốc lớn trên thế giới vào năm 2015.  

Ông Zarif nêu một số lý do dẫn tới việc từ chức của mình, đáng chú ý nhất là sự thất vọng của ông với việc lựa chọn các bộ trưởng cho nội các mới. Theo đó, ít nhất 7 trong số 19 bộ trưởng được đề cử không phải là lựa chọn đầu tiên của ông. 

Quan chức này cho hay: "Tôi không hài lòng với công việc của mình và lấy làm tiếc vì không thể đáp ứng được kỳ vọng... Tôi xấu hổ vì không thể thực hiện một cách tươm tất ý kiến chuyên gia của các ủy ban chịu trách nhiệm lựa chọn ứng viên và không đạt được mục tiêu có cả phụ nữ, thanh niên và các nhóm dân tộc như tôi đã hứa". 

Ông Zarif tuyên bố sẽ quay lại với học thuật và ít tập trung vào các vấn đề chính trị trong nước. 

Cuối tuần trước, tân Tổng thống Iran Pezeshkian đã trình nội các mới, trong đó có một phụ nữ, lên Quốc hội để phê duyệt. Danh sách đề cử đã vấp phải sự chỉ trích từ một số người trong phe cải cách của Iran, khi danh sách gồm cả những người bảo thủ từ chính phủ của cố tổng thống Ebrahim Raisi.

Ông Zarif là nhà ngoại giao hàng đầu của Iran từ năm 2013 đến năm 2021 thuộc chính phủ của Tổng thống Hassan Rouhani. Ông trở nên nổi tiếng trên trường quốc tế trong các cuộc đàm phán kéo dài về thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Thỏa thuận này đã tan vỡ 3 năm sau đó, khi Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các trừng phạt với Iran.