Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam chiều 28/9 đã đến sân bay quốc tế Haneda (Tokyo, Nhật Bản) lên đường về nước. Trước khi rời Tokyo, Chủ tịch nước đã tới tưởng nhớ cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, thăm hỏi và chia buồn với bà Abe Akie, phu nhân cố Thủ tướng tại nhà riêng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân Abe đã ôn lại những tình cảm tốt đẹp và kỷ niệm sâu sắc về những lần gặp gỡ, trao đổi giữa Chủ tịch nước và cố Thủ tướng Abe Shinzo, nhất là dịp ông Abe thăm Quảng Nam và phố cổ Hội An trong khuôn khổ tuần lễ cấp cao APEC năm 2017.

Chủ tịch nước đánh giá cao những nỗ lực hết mình của ông Abe đối với sự phát triển của đất nước Nhật Bản, vì cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc của người dân Nhật Bản. Cố Thủ tướng Abe được đông đảo bạn bè quốc tế và người dân Việt Nam yêu mến.

Phu nhân Akie của cố Thủ tướng Abe. Ảnh: Reuters

Chủ tịch nước bày tỏ trân trọng những tình cảm và đóng góp đặc biệt của cố Thủ tướng và phu nhân đối với quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản

Phu nhân Abe Akie chân thành cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo cấp cao Việt Nam về những tình cảm và sự coi trọng đặc biệt dành cho cố Thủ tướng Abe và gia quyến. Bà cho biết sẽ tiếp tục quan tâm, ủng hộ sự phát triển hơn nữa mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian tới.

Trong thời gian ở Nhật Bản, Chủ tịch nước đã tiếp một số bạn bè Nhật Bản và đại diện người Việt Nam ở Nhật Bản. 

Tại cuộc tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt, nguyên Tổng Thư ký LDP Nikai Toshihiro, nguyên Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và các nghị sỹ Nhật Bản, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao đóng góp tích cực, hiệu quả của liên minh vào việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước.

Chủ tịch nước cũng cảm ơn sự ủng hộ, chỉ đạo quyết liệt của nguyên Thủ tướng Suga và Chủ tịch Nikai đưa đến quyết định kịp thời của Chính phủ Nhật Bản trong việc hỗ trợ khẩn cấp vắc xin ngừa Covid-19 cho Việt Nam trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát phức tạp.

Tiếp nối di sản của cố Thủ tướng Abe, Chủ tịch Nikai, nguyên Thủ tướng Suga và Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật-Việt khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ và thúc đẩy việc tăng cường hợp tác giữa Quốc hội, giao lưu nghị sỹ, các nhà lãnh đạo trẻ hai nước. Đẩy mạnh hợp tác kinh tế-thương mại, ODA, lao động, hợp tác địa phương; nghiên cứu để đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ thực tập sinh và lao động Việt Nam sinh sống làm việc thuận lợi tại Nhật Bản.

Tiếp các cựu Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Chủ tịch nước cảm ơn đóng góp của các Đại sứ qua các thời kỳ, nhấn mạnh các Đại sứ là “những viên gạch hồng” góp phần xây đắp quan hệ Việt Nam-Nhật Bản phát triển mạnh mẽ, ngày càng toàn diện, sâu rộng.

Các cựu Đại sứ chia sẻ tình cảm tốt đẹp và kỷ niệm sâu sắc, gắn bó với đất nước và con người Việt Nam cũng như với lãnh đạo cấp cao của Việt Nam qua các thời kỳ và với cá nhân Chủ tịch nước; cam kết sẽ trở thành “cầu nối,” tiếp tục đề xuất nhiều sáng kiến thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam và Nhật Bản ngày phát triển ngày càng thực chất tương xứng với tiềm năng của hai nước, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Tại buổi tiếp Chủ tịch Hội đồng Ngoại giao nhân dân Nhật Bản (FEC) Matsuzawa Ken, Chủ tịch nước đề nghị hội đồng tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, giáo dục, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân cũng như tích cực ủng hộ và hỗ trợ các hoạt động của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, trước mắt là các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Chủ tịch nước tiếp ông Ken Matsuzawa, Chủ tịch Hội đồng ngoại giao nhân dân Nhật Bản. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chủ tịch Matsuzawa Ken trân trọng cảm ơn và báo cáo với Chủ tịch nước về một số hoạt động hợp tác của FEC với Việt Nam, khẳng định FEC quyết tâm đóng góp vào việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước, giao lưu nhân dân.

Tại buổi tiếp Thống đốc các tỉnh Gunma, Tochigi và Kanagawa, Chủ tịch nước nhấn mạnh sinh thời cố Thủ tướng Abe dành nhiều tình cảm và quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa địa phương hai nước.

Chủ tịch nước đề nghị các địa phương Nhật Bản với thế mạnh của mình tăng cường hơn nữa các hoạt động kết nối, xúc tiến, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khai thác tiềm năng của các địa phương Việt Nam, đẩy mạnh hợp tác ở các thành phố lớn đồng thời mở rộng sang các địa phương tỉnh nhỏ, vùng xa.

Chủ tịch nước và Thống đốc tỉnh Kanagawa. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Các thống đốc bày tỏ tình cảm yêu mến dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam, khẳng định những ưu tiên hợp tác với các địa phương của Việt Nam như tạo điều kiện để mở rộng thị trường cho sản phẩm của nhau, chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp, chế biến, xử lý nước thải, chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ môi trường. Ngoài ra, tăng tiếp nhận sinh viên và lao động chất lượng cao, thực tập sinh kỹ năng Việt Nam, sớm tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Tiếp nhóm các trí thức tiêu biểu Việt Nam tại Nhật Bản, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương đội ngũ trí thức Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng lớn mạnh, tham gia những ngành kinh tế chủ lực như công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông, công nghệ sinh học, y học, vũ trụ, năng lượng…

Chủ tịch nước gặp đại diện tri thức Việt Nam tiêu biểu tại Nhật Bản. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chủ tịch nước đề nghị các nhà trí thức tiếp tục là cầu nối, chủ động có sáng kiến, tư vấn nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản phát triển toàn diện, thực chất, hiệu quả hơn nữa.

Đại diện các nhà trí thức bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, khẳng định sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước cũng như quan hệ Việt Nam-Nhật Bản.