Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tass hôm 12/7, ông Sergey Naryshkin, Giám đốc Cơ quan tình báo Đối ngoại Nga (SVR), nhấn mạnh cuộc chiến ở Ukraine là chủ đề chính trong cuộc đàm phán bí mật vào cuối tháng Sáu giữa ông và Giám đốc Cơ quan Tình báo Liên bang Mỹ (CIA) William Burns. 

Theo ông Naryshkin, hai bên đã thực sự thảo luận về cuộc nổi loạn của Wagner, nhưng “ở mức độ lớn hơn, đó chỉ là một cái cớ, bởi phần chính của cuộc trò chuyện tập trung vào vấn đề Ukraine”.

Giám đốc Cơ quan tình báo Đối ngoại Nga Sergey Naryshkin và Giám đốc Cơ quan Tình báo Liên bang Mỹ William Burns. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã cân nhắc, tranh luận về những gì chúng tôi nên làm với Ukraine,” quan chức Nga cho hay.

Trước đó, truyền thông phương Tây đã lần đầu tiên tiết lộ về cuộc điện đàm bí mật giữa hai quan chức tình báo Nga – Mỹ. Theo các nguồn tin, ông Burns muốn đảm bảo với Nga rằng, chính phủ Mỹ không liên quan đến cuộc nổi loạn của Wagner. 

Trái với suy đoán của truyền thông, ông Naryshkin cho biết ông và ông Burns đã không thảo luận về chuyến thăm tới Kiev của Giám đốc CIA. Ông Burns từng tới thăm Kiev vào đầu tháng Sáu.

Hai quan chức tình báo Nga - Mỹ từng gặp trực tiếp vào tháng 11/2022 tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Naryshkin cho biết, ông sẵn sàng thực hiện các cuộc liên lạc tương tự.

Theo một số nguồn tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng nhờ ông Burns chuyển những thông điệp quan trọng tới Moscow theo cách riêng tư.