Đây là thông tin được Bloomberg dẫn lời một nguồn tin thân cận với Điện Kremlin hôm 8/8. Các lực lượng Ukraine đã vượt biên vào tỉnh Kursk của Nga vào ngày 6/8. Bộ Quốc phòng Nga hôm 8/8 xác nhận, các lực lượng nước này đang giao tranh với quân đội Ukraine ở 2 quận của tỉnh Kursk nằm gần biên giới với Ukraine.

Theo Bloomberg, Tướng Gerasimov và các quan chức hàng đầu của Nga “dường như đã phớt lờ cảnh báo của giới tình báo rằng binh sĩ Ukraine đang tập trung gần biên giới tỉnh Kursk khoảng 2 tuần trước khi tiến hành tấn công".

nga ukraine kursh.jpg
Xe tăng của Nga xuất hiện gần thị trấn Sudzha ở vùng Kursk. Ảnh: Kommersant 

Nguồn tin giấu tên nói với Bloomberg rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng không được thông báo về việc Ukraine huy động quân tới gần Kursk.

Cũng theo Bloomberg, "mặc dù Tướng Gerasimov khó có thể bị cách chức trong thời gian ngắn, nhưng sự kiên nhẫn của Điện Kremlin đối với cách ông này điều hành xung đột đang cạn kiệt”. 

Trong khi đó, Tổng thống Putin đã tổ chức cuộc họp với ông Gerasimov và các quan chức hàng đầu của Nga hôm 7/8. Tại cuộc họp, Tướng Gerasimov cho hay "ưu thế của Ukraine theo hướng Kursk đã bị ngăn chặn".

Ông Putin đã mô tả cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk là "sự khiêu khích quy mô lớn", và cáo buộc binh lính Ukraine đang thực hiện tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự. 

Tỉnh Kursk nằm giáp biên giới vùng Sumy của Ukraine. Hai khu vực này có chung đường biên giới dài 245km.

Hôm 8/8, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố "Nga là bên đã bắt đầu cuộc xung đột, và cần trải nghiệm những gì đã làm với Ukraine", nhưng ông tránh đề cập trực tiếp đến cuộc giao tranh đang diễn ra ở tỉnh Kursk. 

Vì sao Ukraine đột kích lãnh thổ Nga?

Vì sao Ukraine đột kích lãnh thổ Nga?

Các chuyên gia quân sự đã cố gắng giải mã lí do Ukraine điều quân đột kích vùng biên giới Kursk của Nga, trong bối cảnh họ đang bị kéo căng lực lượng phòng thủ trong nước.