Độ tuổi nghỉ hưu tăng lên

Điều 169 Bộ luật Lao động 2019 quy định người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu.

Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ.

công nhân.jpg
Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Như vậy, năm 2024, tuổi nghỉ hưu của người lao động nam trong điều kiện bình thường là 61 tuổi; lao động nữ trong điều kiện bình thường là 56 tuổi 4 tháng (hiện nay, tuổi nghỉ hưu trong điều kiện bình thường đối với lao động nam là 60 tuổi 9 tháng, nữ là 56 tuổi).

Việc tuổi nghỉ hưu của người lao động tăng lên kéo theo điều kiện hưởng lương hưu năm 2024 của người lao động cũng thay đổi.

Người lao động tham gia BHXH bắt buộc trong điều kiện lao động bình thường được hưởng lương hưu nếu thuộc các trường hợp:

Khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên, đủ tuổi nghỉ hưu (nam 61 tuổi, nữ 56 tuổi 4 tháng).

Có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên, có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm... Độ tuổi nghỉ hưu của nam không thấp hơn 56 tuổi và nữ không thấp hơn 51 tuổi 4 tháng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên, có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò. Độ tuổi nghỉ hưu của nam không thấp hơn 51 tuổi và nữ không thấp hơn 46 tuổi 4 tháng.

Có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên, bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

Lao động nữ là cán bộ, công chức cấp xã hoặc là người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia BHXH khi nghỉ việc có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng BHXH và đủ 56 tuổi 4 tháng.

Với lao động tham gia BHXH tự nguyện, được hưởng lương hưu khi độ tuổi nghỉ hưu của nam đủ 61 tuổi và nữ là đủ 56 tuổi 4 tháng; có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên.

Chỉ tuyển lao động nước ngoài khi không tuyển được lao động Việt Nam

Chính phủ ban hành Nghị định số 70 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 152 năm 2020 quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Nghị định nêu rõ, từ 1/1/2024 sau khi không tuyển được người lao động Việt Nam vào các vị trí tuyển dụng người lao động nước ngoài, người sử dụng lao động có trách nhiệm xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài.

công nhân.jpg
Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Việc thông báo tuyển dụng người lao động Việt Nam vào các vị trí dự kiến tuyển dụng người lao động nước ngoài được thực hiện trên Cổng thông tin điện tử của Bộ LĐTB&XH (Cục Việc làm) hoặc Cổng thông tin điện tử của Trung tâm dịch vụ việc làm do Chủ tịch tỉnh, thành quyết định thành lập.

Theo Bộ LĐTB&XH, tính đến tháng 8/2023, cả nước có hơn 130,5 nghìn lao động nước ngoài đang làm việc. Trong số này, số lao động không thuộc diện cấp giấy phép lao động là hơn 10,3 nghìn người, số lao động thuộc diện cấp giấy phép lao động là hơn 120,2 nghìn người (khoảng 92%).

Giảm 2% thuế VAT và áp thuế tối thiểu toàn cầu 

Hồi tháng 11/2023, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 đã ra nghị quyết giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế VAT 10% trong thời gian từ 1/1/2024 - hết 30/6/2024.

Riêng các loại hàng hóa này thì không áp dụng: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua nghị quyết áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu (thuế tối thiểu toàn cầu).

Theo nghị quyết, Việt Nam sẽ áp thuế tối thiểu toàn cầu từ 1/1/2024. Thuế suất áp dụng là 15% với các doanh nghiệp đa quốc gia có tổng doanh thu hợp nhất từ 750 triệu Euro (khoảng 800 triệu USD) trở lên trong hai năm của 4 năm liền kề nhất. Các nhà đầu tư thuộc diện chịu thuế sẽ buộc phải nộp thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam.

Qua rà soát của Tổng cục thuế, có khoảng 122 tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam chịu ảnh hưởng của thuế tối thiểu toàn cầu.

Ngồi nhà vẫn đăng ký được thường trú, tạm trú

Theo Thông tư 66 của Bộ Công an về quy trình đăng ký cư trú, các hình thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú từ 1/1/2024 gồm: Trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú; trực tuyến qua cổng dịch vụ công hoặc dịch vụ công trực tuyến khác hoặc qua ứng dụng VNeID.

w vneid vnn 1 83.jpg
Ảnh: Hải Phong

Trong khi đó, quy định cũ chỉ quy định các hình thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú gồm thực hiện trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú hoặc thực hiện online thông qua cổng dịch vụ công của quốc gia, của Bộ Công an hoặc quản lý cư trú.

Ngoài ra, người dân còn có thể phản ánh thông tin về cư trú của công dân, hộ gia đình và xác nhận thông tin về cư trú thông qua ứng dụng VNeID.