Tờ Tạp chí phố Wall dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên cho biết, chính quyền Kiev từ trước vẫn thúc giục Lầu Năm Góc chuyển giao tên lửa ATACMS tầm xa, có tầm bắn hơn 290km và có thể tăng cường khả năng của Ukraine trong việc tấn công các lực lượng Nga ở bán đảo Crưm.

atacms.jpg
Tên lửa ATACMS được phóng đi. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc

“Các quan chức Lầu Năm Góc trước đây khẳng định quân đội Mỹ cần giữ lại tất cả số ATACMS tầm xa để đáp ứng nhu cầu của chính họ. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc hiện sẵn sàng cung cấp ATACMS tầm xa vì những tiến triển trong việc mua hệ thống thay thế có tên là Tên lửa Tấn công Chính xác”, vị quan chức giấu tên nói.

Tuy nhiên, người này không hé lộ liệu Tổng thống Mỹ Joe Biden có chấp thuận động thái Lầu Năm Góc chuyển giao tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine hay không.

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, thông tin trên được Tạp chí phố Wall đăng tải trong bối cảnh Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan hôm 12/3 công bố gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu USD dành cho Ukraine, trong đó bao gồm nhiều đạn pháo và tên lửa. Tuy nhiên, ông Sullivan nói rằng bản thân không có tuyên bố về ATACMS.

Nga tố Kiev phá bầu cử tổng thống

Bộ Ngoại giao Nga trong cuộc họp báo tổ chức tối 13/3 cho biết, mục đích của các cuộc tấn công biên giới và UAV được quân đội Ukraine và lực lượng dân quân thân Kiev thực hiện gần đây là nhằm "chệch hướng việc bỏ phiếu bầu cử tổng thống sắp diễn ra ở nước này".

“Những hành động đó hướng trực tiếp vào người dân và cơ sở hạ tầng của nước Nga. Những hoạt động tấn công đó nhằm mục đích đe dọa dân thường, không cho phép họ đi bầu cử trong điều kiện bình thường, kể cả ở những khu vực mới được sáp nhập”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với cánh báo giới.

“Chúng tôi tin rằng người dân ở những khu vực mới được sáp nhập sẽ không khuất phục trước những hành động mang tính khiêu khích từ chính quyền Kiev”, bà Zakharova nói thêm.

Theo hãng tin TASS, lực lượng dân quân thân Kiev hôm 12/3 đã thực hiện nhiều vụ tấn công lớn nhằm vào các tỉnh biên giới giữa Nga và Ukraine, trong khi quân đội Ukraine phát động các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) cảm tử quy mô lớn nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga. Dù quân đội Nga đã đẩy lui nhiều hướng tấn công của dân quân thân Kiev, nhưng các cuộc tập kích UAV của quân đội Ukraine cũng gây ra một số thiệt hại cho hạ tầng năng lượng Moscow.