Ông Biden đã có chuyến công du không báo trước tới thủ đô Ukraine hôm 20/2.

Sputnik ngày 12/3 trích dẫn thông tin do báo chí Ukraine đăng tải nói, chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky đã chi tổng cộng hơn 1,6 triệu USD để bảo vệ an ninh cho lãnh đạo Nhà Trắng, tổ chức chuyến đi tham quan quanh thành phố và chuẩn bị một bữa tiệc chiêu đãi ông Biden.

Sau chuyến thăm, tổng thống Mỹ đã công bố gói viện trợ mới, trị giá 500 triệu USD dành cho Ukraine, bao gồm cả các hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMAR), đạn dược và những trợ giúp khác.

Lực lượng Wagner xin thêm đạn dược cho hoạt động ở Bakhmut

Theo trang Al Jazeera, trong một video được đăng trên kênh Telegram ngày 11/3, Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner tuyên bố, lực lượng này đã tiến sâu vào Bakhmut và chỉ cách trung tâm hành chính của thành phố miền đông Ukraine này 1,2km.

Ông Prigozhin cũng bày tỏ mong muốn sẽ được nhà chức trách Nga cấp thêm đạn dược, với lí do lực lượng Wagner đang cần tới 10.000 tấn đạn dược/tháng cho các hoạt động chiến đấu ở “chảo lửa” Bakhmut.

Binh sĩ Ukraine đang giao tranh với các lực lượng Nga ở khu vực tiền tuyến Bakhmut. Ảnh: AP

Ukraine tuyên bố sẵn sàng phản công ở Bakhmut

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba khẳng định, nước này sẽ quyết tâm bảo vệ thành phố chiến lược Bakhmut. “Nếu chúng tôi rút khỏi đây, điều gì sẽ thay đổi? Nga sẽ giành quyền kiểm soát Bakhmut và sau đó tiếp tục tấn công Chasiv Yar. Vì vậy, mọi thị trấn phía sau Bakhmut có thể chịu chung số phận”, ông Kuleba giải thích trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Bild hôm 11/3.

Khi được hỏi lực lượng Kiev có thể cầm cự được bao lâu, lãnh đạo Bộ ngoại giao Ukraine từ chối đưa ra câu trả lời cụ thể. Song, ông Kuleba so sánh các binh sĩ Ukraine ở Bakhmut với những người bảo vệ ngôi nhà của họ trước các đối tượng đột nhập.

Trước đó, Oleksandr Syrsky, chỉ huy lực lượng bộ binh Ukraine khẳng định, quân đội nước này sẵn sàng phản kích ở Bakhmut.

“Các anh hùng thực sự hiện là những người đang gánh trên vai trách nhiệm bảo vệ mặt trận phía đông và gây ra tổn thất nặng nề nhất có thể cho đối phương. Cần phải tranh thủ thời gian để xây dựng lực lượng dự bị và phát động một cuộc phản công, điều sẽ không còn xa nữa”, ông Syrsky nói.