Tờ Newsweek đưa tin chia sẻ trên Telegram, nhóm tác chiến Khortytsia cho hay chiếc Su-25 đã bị súng phòng không của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 110 bắn hạ hôm 19/7. Vụ việc xảy ra khi máy bay quân sự Nga tấn công vào các vị trí tiền tuyến gần thị trấn Pokrovsk, nơi đang là một trong những khu vực giao tranh ác liệt nhất ở mặt trận phía đông Ukraine trong những tháng gần đây. 

Nhóm Khortytsia viết trên Telegram, “bằng độ chính xác, kỹ năng và tính chuyên nghiệp của các binh sĩ phòng không Ukraine, lực lượng hàng không Nga đã bị giảm bớt một máy bay tấn công Su-25”.

su 25 nga.jpg
Chiến đấu cơ Su-25 của Nga. Ảnh: The Aviationist

Trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), quân đội Ukraine viết "các chiến binh Ukraine đã bắn hạ một máy bay Su-25 khác của Nga ở khu vực Donetsk. Làm rất tốt!". 

Hiện Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

Su-25 do Liên Xô cũ thiết kế đã được quân đội Nga và Ukraine sử dụng rộng rãi kể từ khi xung đột bùng nổ vào tháng 2/2022. Loại máy bay một chỗ ngồi thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất, và có thể mang theo bom, rocket, cùng tên lửa. 

Ukraine tuyên bố đã bắn rơi 362 máy bay Nga, kể từ khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022. Oryx, một trang thông tin tình báo nguồn mở theo dõi xung đột Nga - Ukraine cho hay, 113 máy bay Nga được xác nhận đã bị phá hủy hoặc hư hỏng bao gồm 31 chiếc Su- 25 trong quá trình xung đột ở Ukraine.

Mỹ nói khả năng mở rộng phạm vi tấn công cho Ukraine 

Hôm 19/7, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Ukraine hiện không được phép sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga, nhưng điều này có thể thay đổi trong tương lai.

Theo hãng tin RT, phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado, khi được hỏi liệu Washington có sẵn sàng nới lỏng “những hạn chế” đối với Ukraine trong việc sử dụng vũ khí Mỹ cung cấp hay không, ông Sullivan nói không loại trừ bất cứ điều gì.

“Khi xung đột phát triển, sự hỗ trợ của chúng tôi cũng phát triển. Tôi không thể đưa ra câu trả lời dứt khoát cho câu hỏi này trong tương lai”, ông Sullivan nói. 

Cuối tháng 5, Nhà Trắng được cho đã cho phép Kiev dùng một số tên lửa của Mỹ để tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, những vũ khí này chỉ có thể được sử dụng để tấn công các khu vực của Nga gần Kharkiv.

“Hoàn cảnh đã thay đổi. Nga đã phát động một cuộc tấn công mới trực tiếp qua biên giới hướng tới Kharkiv, và lẽ thường tình Ukraine phải đáp trả cuộc tấn công đó”, ông Sullivan giải thích.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, “chính sách tấn công tầm xa vào Nga của Tổng thống Joe Biden cho đến nay vẫn không thay đổi”.

Trước đó, cùng ngày, khi được đặt câu hỏi tương tự, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một “cuộc thảo luận đang diễn ra” ở Washington về việc nới lỏng các hạn chế đối với Kiev, nhưng ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Vào cuối tháng 6, tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp và được quân đội Ukraine sử dụng bị cáo buộc đã thả bom chùm xuống bãi biển gần thành phố Sevastopol trên bán đảo Crưm, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, và hơn 150 người bị thương. Nga nói sẽ quy trách nhiệm trực tiếp cho Mỹ về vụ tấn công cố ý này.