Giữa không gian tĩnh mịch, tiết trời mát mẻ của thủ đô, Tổng Thư ký LHQ đã hào hứng chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc cổ, dừng chân tại Khuê Văn Các, vườn bia Tiến sĩ, Điện Đại Thành… nghe hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử của Khu Di tích và chụp ảnh lưu niệm.

Ông đặc biệt quan tâm đến những giá trị lịch sử, văn hóa, mỹ thuật của Di sản tư liệu thế giới- 82 tấm bia Tiến sĩ - và đánh giá cao truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, trọng nhân tài của dân tộc Việt Nam.

Trước hương án thầy giáo Chu Văn An, Tổng Thư ký đã rất cảm kích khi nghe giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của thầy.

Tại đây, ông António Guterres đã đánh trống sấm trong quần thể Văn Miếu 

Tại di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, sự mến khách và những nét văn hóa truyền thống độc đáo của người Việt để lại nhiều kỷ niệm đẹp với Tổng Thư ký và phái đoàn LHQ.

Sau đó, Tổng Thư ký LHQ António Guterres và phái đoàn LHQ đã đến thăm Hoàng thành Thăng Long. Tại đây, ông đã được nghe giới thiệu về khu khảo cổ và các di tích khác còn sót lại trong khu di tích Thành cổ Hà Nội như Đoan Môn, cột cờ Hà Nội, điện Kính Thiên, nhà D67, Bắc Môn, Hậu Lâu, tường thành và 8 cổng hành cung dưới thời Nguyễn.

Tổng Thư ký đi bộ chậm rãi qua cổng Đoan Môn, dọc theo con đường rợp bóng cây xanh, qua tòa nhà Pháp đến di tích Điện Kính Thiên.

Tổng Thư ký đã được nghe thuyết minh về phần kiến trúc còn sót lại là những nền đá cũ cùng các bậc thềm để lên tới chính điện, với thềm rồng đá với bốn con rồng đá chầu ở thềm điện, được điêu khắc từ thế kỷ XV dưới triều đại vua Lê Thánh Tông.

Kết thúc chuyến tham quan hai khu di tích, Tổng Thư ký gửi lời cảm ơn, lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể cán bộ, nhân viên của khu di tích và tin tưởng rằng, di tích với các kiến trúc cổ kính, cây cối xanh tươi, môi trường trong lành sẽ luôn là điểm đến thú vị, hấp dẫn đối với mọi người.

Tổng Thư ký LHQ và phái đoàn LHQ thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám.
Ông ấn tượng với 82 Văn bia Tiến sĩ trong khuôn viên Văn Miếu.
Tổng Thư ký rất quan tâm tới giáo dục và cách tuyển chọn và trọng dụng nhân tài của Việt Nam.
Tổng Thư ký LHQ đánh một hồi trống sấm tại Khu Thái học.
Văn Miếu Quốc Tử Giám luôn là nơi được lựa chọn để giới thiệu với các đoàn ngoại giao về những giá trị, những truyền thống tốt đẹp và tự hào của dân tộc ta.
Tại Hoàng thành Thăng Long, Tổng Thư ký LHQ ấn tượng về lịch sử những di vật từ xa xưa 
Ngay khi đến Hoàng thành, phái đoàn LHQ đã thích thú, ấn tượng với cây xanh và công trình kiến trúc cổ kính của di tích. 
Ông ghi cảm tưởng trong sổ lưu bút của di tích Hoàng thành.