- Nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã được Bộ TT&TT trao tặng cho Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Tại Bảo tàng chiến thắng B52 (Hà Nội) sáng nay đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tặng tư liệu cho Bộ Tư lệnh Thủ đô

Với nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế như: Một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; Sưu tập gồm 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay...

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, các tư liệu, hiện vật trưng bày là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả từ TQ, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - đó là phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt bốn thế kỷ nay.

{keywords}
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Xuân Lộc

"Ngày nay, nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ chủ quyền và các quyền của quốc gia trên biển là một nhiệm vụ hết sức khó khăn phức tạp, liên quan đến tranh chấp nhiều nước, nhiều bên. QĐND Việt Nam là quân đội hòa bình, bảo vệ hòa bình.

Trong đấu tranh bảo vệ biển đảo, chúng ta kiên trì hòa bình với phương châm 6 chữ K: Kiên quyết; Kiên trì; Khôn khéo; Không mắc mưu; Không khiêu khích; Không để xảy ra xung đột vũ trang. Nhưng nếu bất kỳ một thế lực thù địch nào hòng đem chiến tranh đến thì chúng ta phải kiên quyết bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc mình bằng tất cả mọi giá như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành được độc lập", Thứ trưởng nói.

{keywords}
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cùng các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: Xuân Lộc

Thiếu tướng Nguyễn Thế Kết - Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, cuộc triển lãm là dịp để tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho mỗi cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Thủ đô vừa tự hào về lịch sử của dân tộc, vừa thấy rõ nghĩa vụ trách nhiệm của mình  trong xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

{keywords}

Nhiều chiến sỹ tới tham quan triển lãm

{keywords} Một trong số những tư liệu được trưng bày

Hồng Nhì