Ba tên lửa Nga phóng đi cùng lúc. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, BBC và tờ Bưu điện Washington, tên lửa dội xuống như mưa và nổ lớn đã xảy ra khắp đất nước Ukraine. Nhiều tòa nhà, cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trở thành mục tiêu trong đợt tấn công quy mô lớn đầu tiên của Nga trong vòng 3 tuần qua. Các quan chức Ukraine cho biết, nhiều tòa nhà dân cư bị trúng đạn song không cho biết liệu có thương vong không. 

Còi báo động không kích hú suốt nhiều giờ trên khắp Ukraine, gồm cả thủ đô Kiev. Hiện chưa rõ có bao nhiêu tên lửa được bắn vào các mục tiêu ở thủ đô của Ukraine hay liệu đó là âm thanh phát ra từ các tên lửa đánh chặn được kích hoạt ở khắp các vùng tại quốc gia này. 

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết, các vụ nổ xảy ra ở quận Holosiivskyi, Svyatoshynskiy và dịch vụ khẩn cấp đang tới đó. Theo quan chức này, có ít nhất 2 người thiệt mạng, 15% các khu vực ở thủ đô không có điện do ngành năng lượng phải cắt điện khẩn cấp sau cuộc tấn công tên lửa của Nga. 

Nhà cửa ở Ukraine đổ nát sau khi bị tấn công

Tại phía đông Ukraine, 15 tên lửa đã bắn vào Kharkiv và vùng đông bắc, trúng các tòa nhà dân cư, Thống đốc Kharkiv Oleh Syniehubov cho biết. Quan chức này hứa sẽ tiết lộ thêm các chi tiết về quy mô thiệt hại hoặc thương vong tại thành phố lớn thứ hai Ukraine. Trong khi đó, thị trưởng Kharkiv Ihor Terekhov đăng tin trên Telegram với nội dung: "Tại một số khu vực trong thành phố, sự cố về điện đã xảy ra". 

Thống đốc Odesa Maksym Marchenko cũng cho biết, nhiều cơ sở năng lượng và tòa nhà dân cư ở khu vực này bị tấn công. "Đợt tấn công thứ hai sẽ xảy ra ngay bây giờ, vì vậy tôi yêu cầu người dân trong vùng hãy ở trong nơi trú ẩn", thông tin được ông Marchenko đăng cách đây 2h. 

Cơ quan đường sắt Ukraine cũng thông báo về việc mất điện ở một số khu vực. Năm đoàn tàu bị chậm hơn một giờ, 10 đoàn tàu bị chậm hơn 30 phút. Việc cắt điện khẩn cấp được thực hiện ở Kiev, Dnipropetrovsk, Donetsk và Odesa. 

Theo truyền thông Ukraine, nhiều vụ nổ khác đã xảy ra ở Chernihiv tại phía bắc và Lviv ở phía tây Ukraine cũng như ở các thành phố như Dnipro, Lutsk và Rivne, Ivano Frankivks và Ternopil. 

Đợt tấn công tên lửa mới của Nga diễn ra trong bối cảnh giao tranh khốc liệt đang tiếp diễn ở thành phố Bakhmut, phía đông Ukraine. Quân đội Ukraine cho biết, đã đẩy lùi được các cuộc tấn công dữ dội của Nga vào Bakhmut bất chấp các lực lượng Nga tuyên bố đã giành quyền kiểm soát nửa phía đông của nó. Moscow đã cố gắng giành quyền kiểm soát Bakhmut suốt nhiều tháng, khiến cả nước này lẫn Ukraine đều chịu tổn thất nặng nề. 

Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ - bà Avril Haines ngày 8/3 nhận định, xung đột ở Ukraine có thể kéo dài nhiều năm, song Nga không đủ mạnh để mở các cuộc tấn công lớn, mới trong năm nay. Bà Haines cho biết, cuộc xung đột ở Ukraine đã trở thành một cuộc xung đột tiêu hao nặng nề mà không bên nào có lợi thế quân sự rõ ràng. 

>> Đọc tin tức quân sự trên báo VietNamNet