Trong bản cập nhật vào đầu tháng 8, Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) tại Washington cho biết các nhà điều hành UAV của Ukraine dường như đang cải thiện năng lực ngăn chặn dàn UAV trinh sát tầm xa của Nga.

Chia sẻ với Business Insider, ông Riley Bailey, nhà phân tích về Nga tại ISW, giải thích nhận định trên được đưa ra sau khi xuất hiện đoạn video Ukraine sử dụng UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) giá rẻ để đánh chặn UAV trinh sát đắt tiền của Nga.

Ông cho rằng, đây là một diễn biến “đáng chú ý”, bởi trên thực tế chưa có bằng chứng nào cho thấy quân đội Nga làm như vậy.

Việc Ukraine thiếu vắng các hệ thống phòng không đã tạo ra lỗ hổng cho lực lượng Nga vận hành một cách tự do các UAV hiện đại để thu thập hình ảnh tình báo, trinh sát và giám sát (ISR) sắc nét hơn trong vùng xung đột.

Hồi tháng 5, chuyên gia quân sự Jack Watling tại Viện Dịch vụ thống nhất Hoàng gia Anh từng cho rằng “các UAV Orlan-10 của Nga đang hoạt động khắp tiền tuyến", và sự hiện diện ngày càng tăng của loại UAV làm nhiệm vụ thu thập ISR "cho phép Nga phát hiện và tiêu diệt chính xác các mục tiêu phía sau chiến tuyến" bằng pháo phản lực và tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Những UAV này còn có thể đe dọa các lực lượng Ukraine đang tiến công, bằng cách chuyển tiếp thông tin mục tiêu cho đơn vị hỏa lực tầm xa chiến thuật để khai hỏa ngăn chặn.

Ông Bailey nhấn mạnh thêm, các loại UAV trinh sát đang "đóng vai trò rất quan trọng" trong việc giúp Nga quyết định mục tiêu nào của Ukraine sẽ bị tiêu diệt. 

“UAV cho các đơn vị pháo binh biết được nơi tập trung binh sĩ và thiết bị của đối phương, cũng như vị trí đối phương lên kế hoạch tấn công, sau đó pháo binh thực hiện đẩy lùi", ông Bailey nói.

Báo cáo của ISW cũng cho hay, Nga đã tận dụng sự hạn chế về năng lực phòng không của Ukraine để triển khai nhiều UAV trinh sát, thậm chí còn đưa chúng vào sâu trong khu vực hậu phương của Ukraine. Phương thức này giúp Nga cải thiện độ chính xác của các cuộc tấn công.

nga ukraine uav.jpg
Binh sĩ Ukraine triển khai UAV. Ảnh: Ukrinform

Một chuyên gia quân sự Ukraine từng thừa nhận, Kiev không có đủ hệ thống phòng không để bắn hạ tất cả UAV trinh sát của Nga, và cũng không muốn dùng tên lửa đánh chặn đắt tiền để hạ các UAV Nga như Orlan-10. Mỗi chiếc UAV Orlan-10 được cho là có giá từ 87.000 - 120.000 USD. Điều đó khiến chiến lược dùng FPV giá rẻ trở nên quan trọng hơn.

Theo ông Bailey,"nếu Ukraine có thể sử dụng FPV giá rẻ quy mô lớn để nhắm mục tiêu và làm suy yếu năng lực trinh sát của Nga, đây là cách tương đối hiệu quả về mặt chi phí, cũng như giúp tiết kiệm tên lửa phòng không để tấn công các mục tiêu trên không quan trọng hơn và đắt tiền hơn của Nga".

Cải tiến trên còn phản ánh những nỗ lực rộng lớn của Ukraine nhằm tìm ra giải pháp để đối phó với lợi thế về mặt vật chất, và quân số của Nga.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, hai bên đã tích cực nghiên cứu, phát triển, và sử dụng các loại UAV mới để nhắm mục tiêu vào binh lính, thiết bị, các thành phố của đối phương, cũng như thu thập thông tin tình báo.

Theo ông Bailey, "cả Nga và Ukraine đều đang cố gắng thử nghiệm và triển khai các năng lực công nghệ mới nhằm giành lợi thế trong vùng xung đột, và sau đó cố gắng mở rộng quy mô trước khi đối thủ có biện pháp đối phó". Ông cho hay, cả hai bên còn tăng tần suất tiêu diệt FPV của nhau bằng FPV mỗi bên.

Ông cũng cho rằng, Ukraine thường đi trước Nga về công nghệ UAV, bởi Ukraine là nước đầu tiên sử dụng FPV ở quy mô lớn dọc theo chiến tuyến, và “buộc quân đội Nga phải chạy theo”.