Theo Business Insider, Bộ Quốc phòng Anh cho rằng cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào tàu ngầm Rostov-on-Don "còn kèm theo chuỗi tập kích bằng máy bay không người lái (UAV)".

Trước đó, trong tuyên bố trên Telegram hôm 3/8, Bộ Tổng tham mưu Ukraine lần đầu xác nhận đã tấn công và đánh chìm tàu ngầm Rostov-on-Don thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga. 

tau ngam nga ukraine .jpg
Tàu ngầm lớp Kilo Rostov-on-Don của Nga. Ảnh: X

"Chiếc tàu đã bị chìm ngay tại chỗ. Việc phá hủy tàu Rostov-on-Don một lần nữa chứng minh không có nơi nào là an toàn cho hạm đội Nga trong vùng biển thuộc lãnh thổ của Ukraine ở Biển Đen", Bộ Tổng tham mưu Ukraine nhấn mạnh.

Quân đội Ukraine cho biết, tàu ngầm B-237 Rostov-on-Don "là 1 trong 4 tàu ngầm lớp Kilo có khả năng sử dụng tên lửa Kalibr".

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

Đây không phải là lần đầu tiên chiếc tàu ngầm trị giá 300 triệu USD của Nga bị Ukraine tấn công kể từ khi xung đột giữa hai nước bùng nổ. Vào tháng 9/2023, Rostov-on-Don từng bị hư hại nặng nề sau một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine vào xưởng đóng tàu ở thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo Crưm.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, sau cuộc tấn công mới nhất của Ukraine, “gần như chắc chắn đây là chương cuối cùng của tàu ngầm Rostov-on-Don, với khả năng cao là cần chế tạo một tàu ngầm khác thay thế thay vì phục hồi và sửa chữa”. 

Cũng theo Bộ Quốc phòng Anh, số phận của tàu ngầm Rostov-on-Don có thể còn là "sự thúc đẩy tinh thần đáng kể đối với các lực lượng Ukraine". 

Ukraine được cho đã sử dụng ATACMS để tiêu diệt một loạt mục tiêu có giá trị cao trong xung đột bao gồm các hệ thống phòng không của Nga. Mỹ đã chuyển giao các phiên bản ATACMS tầm xa có phạm vi hoạt động hơn 300km đến Ukraine vào đầu năm nay, từ đó đưa bán đảo Crưm vào tầm bắn.

Mặc dù không có lực lượng hải quân truyền thống, nhưng Ukraine đã đạt được thành công to lớn khi làm hư hại hoặc phá hủy nhiều tàu thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga. Hành động tấn công của Ukraine còn buộc Hạm đội Biển Đen phải di dời từ căn cứ hải quân ở Sevastopol đến Novorossiysk.

Bộ Quốc phòng Anh nhận định cuộc tấn công của Ukraine nhắm vào tàu ngầm Rostov-on-Don "rất có thể sẽ buộc Nga phải xem xét lại mọi kế hoạch di dời bất kỳ lực lượng hải quân nào trở lại Crưm".