Theo Newsweek, hôm 8/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng nước này đã phá hủy một xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ cung cấp cho Kiev, cùng 3 xe bọc thép khác tại một địa điểm ở dọc biên giới tỉnh Kursk. Bộ Quốc phòng Nga còn đăng video vụ tấn công nhằm vào xe Bradley. 

Theo bà Marina Miron tại trường King's College London (Anh), mặc dù hình ảnh khá mờ, nhưng phương tiện của Ukraine bị tấn công dường như là xe bọc thép M2 Bradley. 

Trước đó, hôm 6/8, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận hàng trăm tay súng thuộc Lữ đoàn Cơ giới số 22 của Ukraine, cùng gần chục xe tăng, và hơn 20 xe bọc thép đã tiến vào tỉnh Kursk của Nga nằm sát biên giới vùng Sumy của Ukraine. Nga cho hay có tới 1.000 tay súng đã tham gia vào cuộc tấn công.

Các khu vực biên giới của Nga đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề do thường xuyên bị pháo binh và máy bay không người lái (UAV) Ukraine tấn công. Các nhóm chống Nga ở Ukraine từng tuyên bố thực hiện nhiều cuộc tấn công xuyên biên giới, kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, cuộc đột kích vào tỉnh Kursk từ ngày 6/8 là lần đầu tiên lực lượng quân sự chính quy Ukraine triển khai tấn công vào lãnh thổ Nga. 

Về diễn biến giao tranh giữa quân đội Nga và Ukraine ở Kursk, chia sẻ trên Telegram hôm 8/8, nhà báo Nga Alexander Sladkov nhận định “đã là ngày thứ 3, nhưng tình hình vẫn không được cải thiện”.

Một số nguồn tin cho rằng, Ukraine hy vọng sẽ tiếp cận được nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Kurchatov, nằm ở phía tây thành phố Kursk, hoặc có ý định nắm quyền kiểm soát Rylsk, phía tây Kurchatov và gần biên giới Ukraine hơn.

Lữ đoàn Cơ giới số 47 của Ukraine là đơn vị duy nhất được biết đã nhận hơn 300 xe chiến đấu bộ binh Bradley, và 31 xe tăng M1 Abrams do Mỹ tài trợ. Lực lượng này hiện được triển khai ở phía tây thành phố Avdiivka nhằm ngăn chặn Nga tiến tới thành phố chiến lược Pokrovsk mà Kiev đang nắm quyền kiểm soát.

Hiện không rõ liệu Ukraine đã di chuyển một vài xe Bradley và binh sĩ ở Lữ đoàn 47 từ trung tâm giao tranh ở Donetsk tới hỗ trợ cuộc tấn công vào tỉnh Kursk của Nga hay không, và liệu các xe Bradley đã được chuyển đến những lữ đoàn khác hoạt động ở phía bắc hay chưa.

Bradley được thiết kế để vận chuyển bộ binh hoặc trinh sát, đồng thời cung cấp hỏa lực yểm trợ trong các khu vực chiến đấu. Với vận tốc di chuyển 64 km/h, xe có tầm hoạt động 480km. 

Vì sao Ukraine đột kích lãnh thổ Nga?

Vì sao Ukraine đột kích lãnh thổ Nga?

Các chuyên gia quân sự đã cố gắng giải mã lí do Ukraine điều quân đột kích vùng biên giới Kursk của Nga, trong bối cảnh họ đang bị kéo căng lực lượng phòng thủ trong nước.