Chủ động cung cấp thông tin cho báo chí

Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở Thông tin truyền thông tỉnh Thái Nguyên cho biết: Thời gian qua, 178 xã, phường, thị trấn (100%), 9 huyện, thành phố, 28 sở, ngành đã công bố người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định. 

anh bai 1.jpg
Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở Thông tin truyền thông tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: B.M

Hàng năm, tỉnh đều chủ động cung cấp thông tin về các hoạt động của tỉnh, các cơ chế chính sách, tiềm năng, thế mạnh của Thái Nguyên cho gần 60 cơ quan báo chí trung ương, báo ngành kịp thời thông tin tuyên truyền.

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban báo chí định kỳ hàng tháng. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan báo chí có nguồn thông tin chính thống phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo thông tin, tuyên truyền đúng định hướng chính trị tư tưởng và đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu lãnh đạo tỉnh phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí đối với những nội dung liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực khi được cơ quan báo chí đề nghị cung cấp thông tin với nhiều hình thức như làm việc trực tiếp, trả lời phỏng vấn, cung cấp thông tin bằng văn bản, qua điện thoại, qua email…

Do được cung cấp đầy đủ thông tin nên các cơ quan báo chí đã thông tin đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả các vấn đề kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh, của đất nước, những vấn đề xã hội quan tâm, góp phần đẩy mạnh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, cổ vũ, động viên, đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Năm 2021 đã có 9.435 bài báo của các cơ quan báo chí Trung ương, báo ngành viết về Thái Nguyên, trong đó 8.560 bài có tính chất khen ngợi, chiếm 90,7%, 875 bài viết về mặt trái, chiếm 9,3%. Năm 2022 có 7.805 bài báo, trong đó 7.178 bài khen ngợi, chiếm 92%, 627 bài về mặt trái, chiếm 8%. Trong 6 tháng đầu năm 2023 có 4.022 bài, trong đó 3.757 bài khen ngợi, chiếm 93,4%, 265 bài về mặt trái, chiếm 6,6%”, ông Hòa thông tin về kết quả đạt được.

“Có thể nói, báo chí đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội ở Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung”, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định.

Vẫn còn một số tồn tại, hạn chế

Được biết, từ tháng 8/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 120 triển khai thực hiện Quyết định số 407 ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 – 2027”.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên, quá trình thực hiện Kế hoạch số 120 trên địa bàn tỉnh có nhiều thuận lợi như: Các quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí tại Luật Báo chí năm 2016 và Nghị định số 09/2017 phù hợp với điều kiện thực tiễn phát triển của lĩnh vực báo chí, truyền thông, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí được cung câp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của báo chí và nhu cầu được thụ hưởng, tiếp cận thông tin của nhân dân

Bộ Thông tin và Truyền thông quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời về hoạt động báo chí, công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, công tác xây dựng văn bản quy phạm, cơ chế chính sách trong hoạt động báo chí để báo chí hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tuy nhiên, Giám đốc Đỗ Xuân Hòa cũng thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế như: Người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn ở một số cơ quan hành chính nhà nước chưa có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm tiếp xúc với phóng viên khi thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, xử lý thông tin báo chí; Một số sở, ban, ngành, địa phương còn chậm thực hiện kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh trên báo chí để kịp thời phản hồi thông tin…

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh trong lĩnh vực báo chí, truyền thông; tổ chức các lớp tập huấn về công tác xử lý thông tin báo chí và thông tin trên mạng xã hội.

Đề nghị Cục Báo chí quan tâm hướng dẫn tập huấn cho đội ngũ người phát ngôn của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên về kỹ năng xử lý khủng hoảng thông tin, phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Hoài Thanh và nhóm PV, BTV