Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, ông thấy "sốc" trước cuộc tấn công ngày 23/11 vào lãnh sự quán nước này ở thành phố Karachi, đồng thời kêu gọi Pakistan ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào tương tự.  

Putin cảnh báo 'thảm họa toàn cầu' nếu Nga bị tấn công hạt nhân

Sếp ấn mặt nhân viên vào nồi lẩu để mua vui

Lãnh sự quán TQ ở Pakistan bị tấn công

Theo hãng tin Reuters, một nhóm tay súng đã tìm cách xâm nhập lãnh sự quán Trung Quốc tại Karachi, Pakistan, song đã bị các nhân viên an ninh chặn lại ở trạm kiểm tra. Đấu súng nổ ra dữ dội khiến 2 cảnh sát và 3 kẻ tấn công thiệt mạng. Nhóm ly khai từ tỉnh Balochistan đã tuyên bố nhận trách nhiệm.

{keywords}
Ảnh: Twitter/sabena_siddiqi

Javaid Alam Odho, quan chức cảnh sát địa phương, khẳng định các nhà ngoại giao đều an toàn. Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã ra lệnh tiến hành điều tra và yêu cầu tìm ra các phần tử đứng sau vụ việc.

Theo một tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị đã điện đàm với người đồng cấp Pakistan Shah Mahmood Qureshi và ông cực lực lên án vụ tấn công.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói: "Trung Quốc mạnh mẽ lên án bất kỳ vụ tấn công bạo lực nào chống lại các cơ quan ngoại giao và yêu cầu Pakistan thực hiện các biện pháp thiết thực để đảm bảo an toàn cho các công dân và tổ chức của Trung Quốc tại nước này".

Video vụ tấn công:

Các tin thế giới quan trọng khác:

- Ít nhất 20 người chết và 50 người khác bị thương trong vụ đánh bom giữa một chợ trời ở khu vực bộ lạc thuộc miền tây bắc Pakistan.

- Hai thiếu niên cãi cọ rồi rút súng bắn nhau tại một trung tâm mua sắm ở bang Alabama, Mỹ, giữa lúc hàng nghìn người đang chen chúc mua hàng giảm giá ngày Thứ Sáu Đen, khiến đám đông hỗn loạn tháo chạy khỏi hiện trường. Một trong hai đối tượng bị thương nặng, người còn lại bị cảnh sát bắn chết khi tìm cách tẩu thoát.

- Các quan chức tỉnh Khost ở miền đông Afghanistan cho biết, vụ nổ lớn xảy ra tại một nhà thờ Hồi giáo trong khu vực này làm ít nhất 26 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương.

- Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Syria, ông James Jeffrey, cho rằng việc Nga cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho quân đội Syria làm gia tăng xác suất lặp lại lỗi từng dẫn tới vụ máy bay IL-20 bị bắn nhầm.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố sự hợp tác kinh tế với Triều Tiên chỉ có thể diễn ra trong tiến trình phi hạt nhân hóa và các quan hệ liên Triều được cải thiện.

- Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bình luận rằng, các phát biểu mà  Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra về cuộc điều tra cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi cho thấy ông sẽ cố tình làm ngơ, coi vụ việc không có vấn đề gì.

- Phái bộ ngoại giao Nga thông báo, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui đã gặp Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng Alexander Matsegora. Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc giải quyết "các vấn đề hiện nay dựa trên cách tiếp cận theo giai đoạn và đồng thời".

- Iran bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng nước này vi phạm một công ước quốc tế khi không công bố đầy đủ năng lực vũ khí hóa học của mình với Liên Hợp Quốc, và mô tả cáo buộc là thiếu căn cứ.

- Tân chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Kim Jong Yang khẳng định, ưu tiên hàng đầu của ông là tăng cường sức mạnh an ninh tại những khu vực an ninh còn yếu, và giúp đỡ tất cả các quốc gia thành viên phối hợp chống mọi loại hình tội phạm mới. Tuyên bố được ông Kim đưa ra khi tới sân bay quốc tế Incheon ở Seoul, bắt đầu chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Interpol.

- Thủ tướng Anh Theresa May thông báo Liên minh châu Âu (EU) sẽ không thương lượng lại thỏa thuận Brexit (Anh rời khỏi EU), nếu Quốc hội Anh bác bỏ dự thảo thỏa thuận hiện tại về quan hệ tương lai với EU.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Quyết định bất ngờ từ Washington

Thế giới 24h: Quyết định bất ngờ từ Washington

Peter Navarro, cố vấn chính sách thương mại cho Nhà Trắng nổi tiếng "diều hâu", sẽ không góp mặt tại sự kiện quan trọng giữa lãnh đạo hai nước ở Argentina.

Thế giới 24h: Ông Trump tuyên bố sốc

Thế giới 24h: Ông Trump tuyên bố sốc

Trước câu hỏi của một phóng viên về người xứng đáng được tạp chí Time bình chọn là "Nhân vật của năm" 2018, ông Trump đã có câu trả lời gây sửng sốt.

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ 'thọc gậy' vào Interpol

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ 'thọc gậy' vào Interpol

Kremlin tuyên bố, việc một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ công khai phản đối ứng viên Nga đứng đầu tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpol) chính là can thiệp bầu cử.

Thế giới 24h: Chuyện chưa từng có tại APEC

Thế giới 24h: Chuyện chưa từng có tại APEC

Lần đầu tiên, hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) kết thúc mà không đưa ra một tuyên bố chung.

Thế giới 24h: Tàu ngầm Argentina nổ cực mạnh

Thế giới 24h: Tàu ngầm Argentina nổ cực mạnh

Argentina cho biết, một vụ nổ cực mạnh đã xảy ra bên trong con tàu ngầm ARA San Juan của nước này mất tích ở Đại Tây Dương năm ngoái.