Vẽ tranh theo sách đang là xu hướng được triển khai tại nhiều địa phương trong cả nước nhằm đa dạng hóa và tăng sức hấp dẫn, tính hiệu quả của các hoạt dộng tôn vinh giá trị, ý nghĩa, tầm quan trọng của sách cũng như văn hóa đọc.

Tại Hà Nội, mới đây, Ban Quản lý Phố sách cũng đã tổ chức Hội thi “Vẽ tranh theo nội dung cuốn sách em yêu” dành cho học sinh khối Tiểu học và khối Trung học cơ sở. Theo thể lệ Hội thi, các thí sinh phải vẽ tranh có nội dung về cuốn sách mà mình yêu thích, hoạt động đọc sách hoặc thể hiện ý nghĩa của việc đọc sách với học tập, sinh hoạt, đời sống.

Gần 100 bài dự thi đã truyền tải nhiều câu chuyện sinh động, nhiều thông điệp mang ý nghĩa sâu sắc.

Lưu Phương Linh, học sinh lớp 9M4 (niên khóa 2022 - 2023) trường Trung học cơ sở Marie Curie. 

Với bức tranh dựa trên cuốn sách “Nhà không rác”, Lưu Phương Linh, học sinh lớp 9M4 (niên khóa 2022 - 2023) trường Trung học cơ sở Marie Curie đã trở thành một trong những thí sinh giành giải cao nhất Hội thi.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, Lưu Phương Linh cho viết: “Bức tranh của con dựa trên nội dung cuốn sách “Nhà không rác” của tác giả Bea Johnson, được Nhà xuất bản Công Thương phát hành năm 2019”.

Biết tới Hội thi qua thông báo của nhà trường, Linh rất muốn thử sức. Trong một chiều thu Hà Nội, bước chân của Linh dừng tại tiệm sách cuối phố. Trong góc kệ, “Nhà không rác” đã thu hút ánh nhìn của Linh. Cuốn sách không những thống kê chi tiết số liệu về nạn ô nhiễm môi trường gia tăng mà còn nêu cách thức để bảo vệ môi trường qua những hành động nhỏ và thiết thực trong cuộc sống.

Với mong muốn tiếp động lực để độc giả giải tán bớt đồ đạc, tái chế ít hơn, góp phần xây dựng một môi trường xanh sạch đẹp hơn, cuốn sách đưa ra những giải pháp thực tiễn cũng như đã được kiểm chứng để sống lành mạnh hơn. Quy trình thực hiện chỉ đơn giản theo thứ tự: Refuse (từ chối những thứ không cần), Reduce (tiết giảm những thứ cần), Reuse (tái sử dụng những thứ tiêu thụ), Recycle (tái chế những thứa không thể từ chối, không thể tiết giảm, hoặc không thể tái sử dụng) và Rot (ủ phân những gì còn lại).

“Cuốn sách mang lại cảm hứng dồi dào, khiến con muốn nhanh chóng thể hiện ra bức tranh này. Bức tranh của con phản ánh lát cắt nhỏ của hiện thực ô nhiễm môi trường mà tác giả Bea Johnson đã thể hiện thông qua những câu chuyện thực tế. Con đường đi đến trái tim của hội họa là màu sắc. Con muốn qua gam màu trầm tối và lối vẽ ngột ngạt, chen chúc để thể hiện một thông điệp với mọi người rằng: “Mỗi người hãy góp một hành động để chữa lành vết thương của Trái đất, bảo vệ Trái đất”.

Bức tranh đạt giải của Linh. 

Đây không phải lần đầu tiên Linh tham gia cuộc thi vẽ tranh. Tuy nhiên, những cuộc thi khác chỉ đơn giản là vẽ 1 bức tranh thôi. Riêng Hội thi lần này còn có ý nghĩa quảng bá cả văn hóa đọc nữa, nên rất đặc biệt.

“Vẽ tranh theo sách và thể hiện các thông điệp ý nghĩa giúp con nâng cao khả năng vẽ và cảm nhận màu, đồng thời cũng cảm thấy yêu văn hóa đọc hơn”, Linh chia sẻ.

Theo cô nữ sinh Hà Nội, đọc sách là thói quen hàng ngày: “Có thời gian rảnh buổi chiều thì con sẽ đọc. Thường thì con đọc sách trinh thám, gần đây chuyển sang thể loại sách tâm lý con người trừu tượng”.

Linh rất yêu thích những tác phẩm của Guillaume Musso như: “Cô gái trong trang sách”, “Cô gái vô danh trên sông Seine”, “Cuộc đời là một cuốn tiểu thuyết”… Đặc biệt là cuốn “Cô gái trong trang sách vì có rất nhiều đoạn hay, nói về nghị lực sống, cách đấu tranh cho bản thân, có thể sử dụng trích dẫn vào việc học Văn.

Ngoài ra, những cuốn như “Dế mèn phiêu lưu ký”, “Hạt giống tâm hồn” cũng thu hút sự quan tâm của Linh vì có nhiều trích đoạn ý nghĩa, giúp mọi người suy ngẫm đúng đắn hơn svề cuộc sống.

“Con muốn thông qua việc đọc sách sẽ trau dồi bản thân, có tư tưởng tốt hơn, nâng cao kết quả học tập, nhất là trong môn Văn học, và rèn luyện cả cả cách truyền đạt, diễn đạt với mọi người nữa”, Linh kể.

Vì ham mê đọc nên Linh có cả tủ sách riêng ở trong phòng. Nhiều cuốn sách được sắm bằng tiền giải thưởng từ các cuộc thi vẽ tranh, hoặc tiền lì xì mà Linh dành dụm được.

Một trong những dự định của Linh là sẽ làm “hạt giống” để phát triển tủ sách của lớp học, trường học. Những cuốn sách đã đọc qua, Linh đều đánh dấu những phần hay và sẽ chia sẻ với các bạn. để cùng thưởng thức những cái hay, cái đẹp trong từng trang sách.

Phạm Bình Minh, Tạ Ngọc Huy Linh, Nguyễn Thị Diệu Bình