Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, tính đến ngày 15/5/2023, với sự vào cuộc của cơ quan quản lý, doanh nghiệp viễn thông và cơ quan truyền thông, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao đã được thực hiện nghiêm túc.
Suốt 2 tháng qua, trong tổng số 3,84 triệu thuê bao mà doanh nghiệp sau khi rà soát, đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, xác định cần được nhắn tin thông báo, đã có hơn 2,85 triệu thuê bao (chiếm 74,21% số thuê bao phải chuẩn hóa) thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân.
Tuy nhiên, vẫn còn hơn 985.000 SIM (chiếm khoảng 25,79%) chưa thực hiện chuẩn hoá theo thông báo đã bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông, thu hồi số thuê bao. Với các số đã bị thu hồi này, các doanh nghiệp viễn thông sẽ thu về kho số của mình và thực hiện việc cung cấp cho các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu theo quy định.
Đại diện Cục Viễn thông cho rằng, người sử dụng dịch vụ đã ý thức được việc sử dụng số điện thoại được đăng ký thông tin đầy chủ, chính xác với thông tin của bản thân là rất quan trọng, khi chiếc điện thoại đã trở thành một phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, đã có sự vào cuộc, thực hiện đồng bộ của các doanh nghiệp trong việc triển khai các biện pháp thông báo (nhắn tin, gọi điện, cử nhân viên gặp trực tiếp phù hợp với từng tập thuê bao) và thực hiện chuẩn hoá qua nhiều hình thức như trực tiếp, trực tuyến. Đồng thời, ông Nguyễn Phong Nhã nhấn mạnh, trong đợt chuẩn hóa thông tin lần này có sự ủng hộ, đồng thuận của các cơ quan báo chí, truyền thông.
Trong thời gian tới, bên cạnh việc chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục thực hiện công tác đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chuẩn hoá thông tin thuê bao, Bộ TT&TT sẽ tập trung công tác thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao của các doanh nghiệp viễn thông di động.
Ông Nguyễn Phong Nhã khẳng định: "Bộ TT&TT xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và tập trung rà soát với tập thuê bao đang sử dụng, sở hữu từ 10 SIM trở lên. Cục Viễn thông mong người sử dụng dịch vụ nâng cao ý thức, không sử dụng, tiếp tay cho việc mua bán các SIM không đúng quy định trên thị trường, đồng thời khi phát hiện SIM di động đang sử dụng có thông tin không đúng với thông tin của bản thân (thông qua việc gửi tin nhắn TTTB gửi 1414 hoàn toàn miễn phí) thì chủ động liên hệ với số điện thoại chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để cập nhật, nhằm bảo đảm quyền lợi của chính bản thân mình và góp phần hạn chế tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác".
Trước đó, Bộ TT&TT cho hay có tình trạng đại lý thuê sinh viên và lao động tự do đăng ký nhiều SIM rồi bán ra thị trường. Nhưng SIm này khi đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì có thông tin cá nhân vẫn chính xác, nhưng lại không phải chính chủ sử dụng. Những đối tượng xấu có thể mua những SIM này để thực hiện các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo... gây nên hệ lụy cho xã hội.
Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay, Cục sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động tiếp tục thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, xử lý tình trạng SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, hay còn gọi là SIM rác. Đồng thời ngăn chặn và xử lý vi phạm liên quan đến cuộc gọi quảng cáo vào số điện thoại thuộc danh sách không quảng cáo.
Bên cạnh đó, Cục Viễn thông sẽ triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn cuộc gọi rác, áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến. Cơ quan chức năng sẽ cung cấp cho người sử dụng các công cụ để họ chủ động ngăn chặn từ thiết bị đầu cuối của mình.