Theo hãng tin RT, ông Orban tới Trung Quốc trong khuôn khổ chuyến công du “sứ mệnh hòa bình”, sau khi ông gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moscow và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kiev.

Nhà lãnh đạo Hungary xác nhận ông đã đến Trung Quốc với bức ảnh được Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh chào đón tại sân bay. Trong bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) vào sáng nay (8/7), Thủ tướng Orban viết “sứ mệnh hòa bình 3.0 Bắc Kinh”.

hungary trung quoc.jpg
Thủ tướng Hungary Viktor Orban tới thăm Trung Quốc. Ảnh: X

Trước đó, thông tin về việc nhà lãnh đạo Hungary có thể tới Bắc Kinh lần đầu tiên được cổng thông tin Hungary 444 tiết lộ hôm 7/7. Cổng thông tin này cho hay, ông Orban “dự kiến đến Trung Quốc vào rạng sáng thứ Hai”.

Hồi tuần trước, ông Orban đã tới Kiev và gặp Tổng thống Zelensky nhằm thuyết phục nhà lãnh đạo Ukraine xem xét các cuộc đàm phán ngừng bắn với Moscow. Thủ tướng Hungary sau đó còn bất ngờ tới Moscow, mà theo văn phòng của ông Orban, đây là một phần trong “sứ mệnh gìn giữ hòa bình” của ông.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Hungary đã có các cuộc thảo luận kéo dài nhiều giờ nhằm tìm ra “lối thoát ngắn nhất” cho cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, ông Orban thừa nhận Moscow và Kiev vẫn “còn nhiều bất đồng”, và Tổng thống Zelensky “không thực sự thích” các đề xuất của ông.

Chuyến thăm bất ngờ của ông Orban tới Nga đã vấp phải sự chỉ trích của Kiev và các nhà lãnh đạo EU. Song Thủ tướng Hungary tuyên bố một trong những bước quan trọng nhất để chấm dứt xung đột là “thiết lập liên lạc”, và ông không yêu cầu EU ủy quyền để thúc đẩy hòa bình.

Hungary, hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, và là một trong số ít thành viên trong khối cùng với nước láng giềng Slovakia duy trì tính trung lập, và từ chối gửi vũ khí cho Ukraine.