Theo Euronews, trong ngày 14/7, Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã đưa ra những nhận định về vụ nổ súng nhắm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở bang Pennsylvania. 

"Kịch bản giữa vụ ám sát của tôi và vụ nổ súng nhắm vào ông Trump rất tương đồng. Nếu kẻ tấn công ông Trump nói tiếng Slovak, hắn sẽ đọc các tờ báo địa phương để 'sắp xếp mọi việc'. Tôi nghĩ rằng đây là một âm mưu chính trị nhắm vào ông Trump", ông Fico cho biết.

Vào ngày 15/5, Thủ tướng Fico đã bị bắn 4 phát đạn ở vùng bụng, ngực và chân khi đang gặp gỡ người dân thị trấn Handlova. Ông Fico sau đó đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật trước khi được chuyển về nhà theo dõi.

Không may mắn như ông Trump, sức khỏe của ông Fico đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau vụ ám sát. Thủ tướng Slovkia mới chỉ trở lại làm việc từ đầu tháng 7.

politico SIcPOf1VTBlIo.jpg
Thủ tướng Slovakia Robert Fico lên tiếng về vụ nổ súng nhắm vào ông Trump. Ảnh: Politico

Truyền thông Mỹ cho biết, nghi phạm tấn công ông Trump là Thomas Crooks (20 tuổi), người này không có tiền sử bệnh tâm thần và FBI coi đây là một vụ khủng bố nội địa.

Công cụ được Crooks sử dụng trong vụ tấn công là một khẩu súng trường AR-15, được cha của Crooks mua hợp pháp vào năm 2013. Ngoài ra, các điều tra viên cũng tìm thấy một số "thiết bị nổ đáng ngờ" trong xe và nhà của nghi phạm.

Đài ABC News tiết lộ, Crooks từng đăng ký vào một câu lạc bộ súng trường khi còn học trung học nhưng đã bị từ chối. "Crooks không được nhận vào câu lạc bộ vì nhắm bắn quá tệ. Điều này có thể gây nguy hiểm cho các thành viên khác", Jameson Myers, bạn học của Crooks nói với ABC.