Các kỳ nghỉ lễ dài là thời điểm nhiều người lựa chọn rời khỏi nơi mình đang sinh sống, làm việc để về quê hoặc đưa cả gia đình đi du lịch. Xu thế này thể hiện khá rõ trong kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay. 

Kết thúc kỳ nghỉ lễ 2/9, thống kê của Viettel - nhà mạng chiếm khoảng 54% thị phần viễn thông di động - cho thấy, các tỉnh, thành phố có thuê bao đi khỏi nơi sinh sống nhiều nhất là Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đồng Nai.

Cụ thể, Hà Nội chứng kiến 1,46 triệu lượt thuê bao rời khỏi địa bàn Thủ đô. TP.HCM có số lượt di chuyển thấp hơn với khoảng 791.000 thuê bao rời khỏi nơi sinh sống. 

Tiếp đến là Bình Dương, tỉnh tập trung nhiều nhà máy, khu công nghiệp, chế xuất với khoảng 295.000 thuê bao dịch chuyển. Ở khu vực phía bắc, tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp là Bắc Giang cũng chứng kiến hiện tượng tương tự với số thuê bao dịch chuyển là khoảng 160.000 thuê bao.

Các địa điểm tổ chức sự kiện luôn chứng kiến lượng thuê bao di động tăng đột biến. Ảnh: Lê Anh Dũng

Số thuê bao Viettel di chuyển trong dịp lễ 2/9 lũy kế đạt 108% dự kiến và nhiều hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu so với kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, lượng thuê bao chuyển dịch thấp hơn khoảng 14%.

Trả lời VietNamNet, đại diện Viettel cho biết, nhóm các tỉnh chứng kiến lượng thuê bao đổ về nhiều là An Giang (123.000 thuê bao), Nghệ An (103.000 thuê bao), Nam Định (158.000 thuê bao), Thái Bình (177.000 thuê bao) hay Thanh Hóa (192.000 thuê bao). 

Số thuê bao di chuyển đến các tỉnh này lũy kế đạt 101% dự kiến và nhiều hơn 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giống với các tỉnh có xu hướng thuê bao đi ra ngoài, những tỉnh thuê bao đến cũng chứng kiến lượng người đổ về thấp hơn 25% so với kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đáng chú ý khi các tỉnh thu hút lượng thuê bao Viettel đổ về nhiều nhất là những tỉnh đông dân, với lượng lớn người lao động làm việc xa quê. Đây vốn không phải là những địa phương có thế mạnh về phát triển du lịch. 

Xe phát sóng lưu động tăng cường tại những địa điểm tập trung đông người. Ảnh: Trọng Đạt

Với nhà mạng MobiFone, chia sẻ với VietNamNet, đơn vị này cũng ghi nhận lượng thuê bao dịch chuyển khỏi các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM trong dịp nghỉ lễ 2/9 có giảm xuống đôi chút so với trước đây. 

Các thuê bao MobiFone có xu hướng đổ về các tỉnh, thành phố nổi tiếng về du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng. Ghi nhận của MobiFone cho thấy, lưu lượng cuộc gọi, tin nhắn và lưu lượng sử dụng dữ liệu di động (data) của khách hàng MobiFone đều đã tăng lên đáng kể tại các địa điểm này, tương tự như trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay. 

Trước đó, để đảm bảo nhu cầu liên lạc, kết nối của người dùng di động trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone đều đã lên phương án ứng phó, tăng cường năng lực mạng lưới để chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra.