Tín hiệu khả quan

Kể từ khi hai nước Việt Nam và Vương quốc Anh tuyên bố nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2010 đến nay, theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại giữa hai quốc gia tăng trưởng hơn 3 lần, đạt mức 6,84 tỷ USD năm 2022.

Ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết: Việc Hiệp định thương mại tự do song phương UKVFTA chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/5/2021 và mới đây nhất là việc Vương quốc Anh chính thức ký thỏa thuận gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) vào ngày 16/7/2023 sẽ là những động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư hai chiều tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

cảng biển.jpg
Việc hai nước giữ được đà tăng trưởng dương là điều rất đáng khích lệ

Dẫn số liệu thương mại song phương giữa hai nước trong 10 tháng đầu năm 2023 đạt 5,87 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước, ông Linh cho rằng: Trong bối cảnh trao đổi thương mại của Việt Nam với hầu hết các thị trường xuất khẩu trọng điểm tại khu vực châu Âu chứng kiến đà sụt giảm do căng thẳng địa chính trị và những khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu, việc hai nước giữ được đà tăng trưởng dương là điều rất đáng khích lệ.

Về cơ cấu mặt hàng, từ đầu năm đến nay, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam có sự tăng trưởng tốt, như sản phẩm từ cao su (66%), dây điện và dây cáp điện (55,5%), điện thoại các loại và linh kiện (21%), máy móc thiết bị (15,5%), bên cạnh các nhóm hàng nông sản như rau quả (15,5%), hạt điều (7,2%), cà phê (5,7%)… Cùng với đó, Việt Nam cũng tăng cường nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Vương quốc Anh, đặc biệt là dược phẩm và máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng phục vụ sản xuất.

Đặc biệt, một số mặt hàng nông sản trong đó có gạo, thủy sản, trái cây lần đầu tiên thâm nhập được vào thị trường Anh. Doanh số có thể chưa nhiều nhưng là kết quả rất tốt. Bởi nếu như trước đây một số sản phẩm kể trên chỉ bán được trong các siêu thị cho cộng đồng người Việt thì gần đây đã lan tỏa sang cộng đồng người Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia và kể cả người Anh gốc.

Theo ông Tạ Hoàng Linh, trong bối cảnh Vương quốc Anh luôn nằm trong danh sách 5 thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới, với mức độ cam kết hấp dẫn, cùng với Hiệp định FTA song phương đã có, tin tưởng hoạt động trao đổi thương mại, đầu tư giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển trong thời gian tới, đặc biệt là tạo điều kiện cho hàng xuất khẩu của Việt Nam được tiếp cận thị trường với quy mô kim ngạch nhập khẩu thường niên lên đến 900 tỉ bảng Anh.

Đồng thời, xung lực kép từ hai Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (UKVFTA, CPTPP) sẽ tạo thêm nhiều ưu đãi cho các nhóm hàng hóa và dịch vụ của Vương quốc Anh tại thị trường Việt Nam, cũng như tăng thêm dư địa và sức hút trong lĩnh vực đầu tư tại địa bàn của nhau.

Cần thời gian để gia tăng xuất khẩu vào Anh

Ông David Johnstone, Trưởng bộ phận thực thi FTAs, Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh nhấn mạnh: Ngoài các lợi ích rõ rệt về mặt thuế quan, bổ sung thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn so với Hiệp định song phương hiện có, CPTPP còn tạo ra những lợi ích to lớn cho cả hai nước trong việc tích hợp sâu hơn vào chuỗi cung ứng của nhau, thuận lợi hóa quá trình kinh doanh của doanh nghiệp hai bên, tạo ra tiềm năng tăng trưởng đột phá với viễn cảnh mở rộng Hiệp định trong tương lai, cũng như hai bên có thể trực tiếp tham gia vào quá trình thiết lập các quy tắc và điều khoản mới của Hiệp định.

Ông Nguyễn Cảnh Cường – nguyên tham tán thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh chỉ ra thực tế một số doanh nghiệp Việt Nam ít có các hoạt động xúc tiến xuất khẩu tại Anh, nhất là tham gia các hội chợ.

“Nếu doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ xúc tiến tại Anh nhiều hơn để các công ty nhập khẩu, phân phối và người tiêu dùng Anh biết đến sản phẩm nhiều hơn thì cơ hội xuất khẩu hàng hóa mới gia tăng”, ông Cường chia sẻ.

So với nhiều quốc gia trong ASEAN, Việt Nam đang có lợi thế thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá sang Anh nhờ UKVFTA, song đây là thị trường có tiêu chuẩn cao của thế giới, điều này gây không ít trở ngại cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Nguyễn Cảnh Cường đưa ra nhiều khuyến nghị để có thể khai thác hiệu quả hơn các ưu đãi từ UKVFTA, qua đó gia tăng thị phần hàng hóa tại Anh một cách mạnh mẽ hơn. Trước hết doanh nghiệp nên nhờ tới kênh hỗ trợ từ các chuyên gia tư vấn người Anh đang làm việc tại Việt Nam, trong đó có các thành viên chủ chốt của Phòng thương mại Anh.

Theo ông Cường, thông qua đó, họ sẽ tư vấn cho doanh nghiệp Việt Nam cách tiếp cận thị trường, cách marketing sản phẩm phù hợp với thị hiếu, văn hóa tiêu dùng của người Anh, cũng như biết cách đáp ứng được các mong đợi của doanh nghiệp, nhà phân phối Anh.

Lương Bằng, Hoài Linh, Bùi Sỹ Hoa, Lê Anh Dũng