Sự cố xảy ra hôm 10/2. AP dẫn lời phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby thông tin, vật thể bị bắn hạ vì đang di chuyển ở độ cao khoảng 12.190 mét và gây ra "mối đe dọa vừa phải" đối với sự an toàn của các chuyến bay dân sự.

Khi được hỏi về vụ việc, Tổng thống Biden chỉ đáp: “Đó là một thành công”.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: AP

Ông Kirby mô tả vật thể lạ có kích thước gần bằng một chiếc xe hơi cỡ nhỏ, bé hơn nhiều so với khinh khí cầu khổng lồ bị nghi ngờ là phương tiện do thám của Trung Quốc và bị tiêm kích của Không quân Mỹ bắn rơi ngoài khơi bờ biển bang Nam Carolina ngày 4/2 sau khi bay qua các địa điểm quân sự nhạy cảm khắp xứ sở cờ hoa.

Hai vụ bắn hạ liên tiếp trong thời gian ngắn như vậy được coi là điều bất thường, phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng về hoạt động do thám của nước ngoài cũng như áp lực của công chúng buộc ông Biden phải có lập trường cứng rắn để chống lại. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số điều chưa rõ về vật thể bị bắn rơi hôm 10/2 và Nhà Trắng đã chỉ ra điều khác biệt giữa 2 sự cố. Các quan chức không thể nói liệu vật thể mới nhất có gắn bất kỳ thiết bị do thám nào hay không hoặc nó đến từ đâu hay nhằm mục đích gì.

Lầu Năm Góc cũng từ chối cung cấp mô tả chính xác hơn về vật thể, trong khi phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cẩn trọng không gọi đó là khinh khí cầu. Nhà chức trách chỉ tiết lộ, các phi công Mỹ đã theo dõi và xác định vật thể dường như không có người lái, di chuyển ở độ cao thấp hơn nhiều so với khinh khí cầu Trung Quốc.

Theo ông Kirby, tổng thống đã được báo cáo về sự hiện diện của vật thể lạ tối 9/2, sau khi 2 chiến đấu cơ phát hiện ra nó. Người phát ngôn khẳng định, dựa vào khuyến nghị của Lầu Năm góc, ông Biden tin vật thể gây lo ngại đủ để phải bắn hạ nó khỏi bầu trời, chủ yếu do rủi ro tiềm tàng đối với máy bay dân sự. Ông Kirby lưu ý thêm, đã không có dấu hiệu về mối đe dọa quân sự nào đối với người dân Mỹ trên mặt đất.   

CNN đưa tin, Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa đăng đàn Twitter cho hay, ông đã được báo cáo về vụ Mỹ bắn hạ “vật thể bay tầm cao” trên bầu trời Alaska chiều 10/2 (giờ địa phương) và “ủng hộ quyết định hành động”.