Theo Times of Israel, trong ngày 6/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lên tiếng kêu gọi tân thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar nhanh chóng chấp nhận các thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.

"Ông Sinwar từ trước tới nay vẫn là người có quyền quyết định chính với lệnh ngừng bắn. Chức vụ mới chỉ nhấn mạnh thêm về việc ông ấy là người có tiếng nói nhất về việc có thỏa thuận hay không", ông Blinken cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, những nỗ lực về một thỏa thuận ngừng bắn đã đi tới giai đoạn cuối cùng, và các bên nên nhanh chóng chấp nhận. Tuy vậy, ông Blinken cũng thừa nhận việc lệnh ngừng bắn bị đe dọa vì căng thẳng giữa Israel và Iran.

"Căng thẳng ở Trung Đông không nên leo thang hơn nữa. Chúng tôi đã trực tiếp truyền tải thông điệp này với Iran và Israel", ông Blinken nói thêm.

06mideast crisis sinwar NYT.jpg
Tân thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. Ảnh: NYT

Về phía Hamas, lực lượng này thông báo rằng ông Sinwar sẽ là người tiếp tục các cuộc đàm phán trao đổi con tin và ngừng bắn tại Dải Gaza. "Vấn đề không phải là sự thay đổi của Hamas, Israel và Mỹ mới là các bên khiến chúng ta chưa đạt được thỏa thuận", phát ngôn viên Hamas nói.

Cùng ngày, hơn 10 tiêm kích F/A-18 thuộc hạm đội của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã di chuyển đến một căn cứ quân sự của Mỹ ở Trung Đông. Đây được cho là một trong những nỗ lực của Washington nhằm tăng cường bảo vệ Israel trước nguy cơ bị Iran và các lực lượng ủy nhiệm của Tehran tấn công.

Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng đã ra lệnh triển khai thêm quân đội tới Trung Đông vì lo ngại tình trạng bạo lực leo thang ở khu vực này. Ở thời điểm hiện tại, một phi đội F-22 của không quân Mỹ đang trên đường từ Alaska tới Trung Đông để làm nhiệm vụ.

Hiện chưa rõ các máy bay Mỹ sẽ ở lại Trung Đông trong bao lâu, điều này phụ thuộc rất lớn vào diễn biến thực tế trong những ngày tới.