Theo Avia.pro, tại cuộc giao tranh ở một trong các hướng triển khai quân trên lãnh thổ Ukraine, quân đội Nga đã sử dụng tổ hợp Shturm-S để chống lại quân đội Ukraine.

Trong đoạn video do quân đội Nga ghi lại, có thể thấy cách tổ hợp Shturm-S của Nga phát hiện ra chiếc xe bọc thép chở quân của Ukraine. Sau khi đưa mục tiêu vào tầm ngắm, Shturm-S phóng một tên lửa chống tăng vào đối phương.

Theo giới quan sát, vài giây sau khi Shturm-S khai hỏa, kíp lái xe bọc thép Ukraine nhận thấy một tên lửa đang lao tới với tốc độ khoảng 300 m/s và cố gắng cơ động né tránh. Tuy nhiên, tên lửa Nga đã tấn công chính xác vào giữa xe bọc thép, tạo ra một lỗ hổng lớn trên đó và xé đôi chiếc xe bọc thép.

Địa điểm trong đoạn video không được tiết lộ, nhưng theo các nguồn tin, rất có thể chúng ở miền đông Ukraine. Chính quyền và quân đội Ukraine tới nay chưa phản hồi về những hình ảnh do truyền thông Nga công bố.

Shturm-S là tổ hợp tên lửa chống tăng do Liên Xô phát triển từ những năm 1970, được đưa vào biên chế trong quân đội từ năm 1979.

Theo Military, tổ hợp tên lửa này được thiết kế với nhiệm vụ chính là đánh chặn các xe tăng, xe bọc thép, bộ binh; đồng thời phá hủy các công trình công sự của đối phương, trực thăng có tầm bay thấp và di chuyển chậm.

Shturm-S được đặt trên khung gầm xe bọc thép đa năng MT-LB sử dụng động cơ diesel YaMZ-238V công suất 240 mã lực, cho phép di chuyển với vận tốc 61-65 km/h với phạm vi hoạt động là 500km.

Tổ hợp Shturm-S sử dụng tên lửa chống tăng 9M114 (hay còn được gọi là AT-6a / SPIRAL) dẫn đường bằng tần số vô tuyến vận tốc cao. Tên lửa có tốc độ bắn 2-4 phát/phút với tổng số 12 quả mang theo, tầm bắn 400-5.000m, với xác suất bắn trúng phát đầu tiên lên tới 90%.