Trong nhiều năm qua, Moscow đã bày tỏ quan ngại về việc NATO mở rộng hoạt động về biên giới Nga, và xem các chính sách của NATO là mối đe dọa hiện hữu. 

Trong cuộc phỏng vấn được kênh truyền hình tiếng Tây Ban Nha Univision phát sóng hôm 9/4, Tổng thống Mỹ Biden cho rằng việc NATO kết nạp thêm Phần Lan và Thụy Điển làm thành viên giữa lúc xung đột Nga – Ukraine diễn ra là thành tựu lớn trong sự nghiệp của ông.

biden nga nato.jpg
Binh sĩ NATO tập trận ở Ba Lan. Ảnh: NurPhoto

“Chúng tôi đã làm được điều mà tôi rất tự hào. Tôi đã gắn bó với NATO trong cả sự nghiệp. Chúng tôi đã có thể mở rộng NATO, và chúng tôi có 2.000 dặm biên giới sau khi 2 quốc gia Bắc Âu gia nhập NATO. Chúng tôi có rất nhiều quốc gia NATO nằm dọc biên giới với Nga”, ông Biden nói.

Ông chủ Nhà Trắng nói thêm, việc gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ USD dành cho Ukraine vẫn chưa được Quốc hội Mỹ thông qua là “rất nguy hiểm” đối với sự đoàn kết của NATO. Ông chỉ trích đây là lỗi của cựu Tổng thống Donald Trump, và đảng Cộng hòa. Ngoài ra, ông còn cảnh báo việc NATO tan rã “sẽ là thảm họa đối với Mỹ, thảm họa đối với châu Âu, và thảm họa đối với thế giới”.

Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hơn 113 tỷ USD dưới nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau, kể từ xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022.  

Nga nhiều lần khẳng định các chuyến hàng viện trợ vũ khí tới Ukraine sẽ chỉ kéo dài xung đột, và khiến phương Tây trở thành một bên trực tiếp tham gia vào cuộc chiến.