"Chúng tôi sẽ suy yếu trên chiến trường. Chúng tôi sẽ thiếu pháo binh, thiếu rất nhiều tên lửa phòng không, và sẽ không thể đẩy lùi các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo. Sẽ có rất nhiều người thiệt mạng, và bị thương”, tờ Business Insider dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trả lời phỏng vấn tại Davos, Thụy Sĩ.

“Ukraine sẽ gặp khó khăn, Ukraine sẽ yếu hơn, và đây sẽ là cơ hội để Nga tấn công”, ông Zelensky cũng cảnh báo sau đó có thể sẽ bùng nổ xung đột Nga – NATO.

ukraine my.jpg
Binh sĩ Ukraine chiến đấu ở Kharkiv. Ảnh: Reuters

Trong những tháng qua, ông Zelensky đã nhiều lần nói về kịch bản tồi tệ nhất. Nhưng với việc nguồn viện trợ từ Mỹ trở nên bấp bênh, trong khi Ukraine đang phải đối mặt với các cuộc tấn công liên tiếp từ phía Nga, lời cảnh báo của ông Zelensky đang ngày càng được chú trọng hơn. 

Trong gần 2 năm bùng nổ xung đột Nga – Ukraine, 2 bên đều đang bị mắc kẹt. Cụ thể, cuộc phản công vào mùa hè năm 2023 của Kiev đã không đạt được mục tiêu đề ra, và các lực lượng Ukraine đang ở thế phòng thủ suốt mùa đông. Trong khi đó, Nga tiếp tục tấn công ở nhiều khu vực như Avdiivka, nhưng cũng không hề dễ dàng. 

Giới chuyên gia nhận định, trước tình hình không ổn định hiện tại, các quyết định viện trợ của phương Tây cho Kiev có thể làm thay đổi tình thế. 

Trên thực tế, Nga đã đặt ngành công nghiệp quốc phòng vào tình trạng chiến tranh, và liên tục bổ sung cho kho vũ khí. Nhưng Ukraine lại đang phải thu hẹp một số hoạt động do dạn dược cạn kiệt, trong khi nguồn bổ sung lớn nhất từ Mỹ vẫn chưa được thông qua. 

Mỹ đã trao cho Ukraine gói hỗ trợ cuối cùng trị giá 250 triệu USD được Tổng thống Joe Biden phê duyệt vào cuối tháng 12/2023 nhằm cho phép vận chuyển khẩn cấp vũ khí cho các đồng minh mà không cần Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, đề xuất ngân sách bổ sung trị giá hơn 100 tỷ USD mà trong đó hơn 60 tỷ USD dành cho Ukraine từ Tổng thống Biden vẫn chưa được các thành viên đảng Cộng hòa chấp thuận. 

Giới chức Liên minh châu Âu (EU) thừa nhận việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine bị trì hoãn do các vấn đề về sản xuất, và hậu cần.