Theo Pravda, tại sự kiện, ông Zelensky nói chỉ có 2 cách để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine: hoặc là quân đội Nga bị đẩy lui khỏi lãnh thổ Ukraine bằng vũ lực, hoặc một tiến trình ngoại giao được đưa ra để đảm bảo Ukraine giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ quốc gia. 

Ngoài ra, ông Zelensky cũng nhấn mạnh vai trò của Mỹ trong việc tăng cường năng lực phòng thủ cho Ukraine, và hỗ trợ nước này trên con đường giành chiến thắng trong xung đột với Nga.

nga ukraine 33.jpg
Ảnh: Tass

"Có một số cách để chấm dứt xung đột như cuộc chiến Nga – Ukraine bằng việc quân đội Nga bị đẩy lùi bằng vũ lực; hoặc bằng ngoại giao, theo cách mà đất nước bảo đảm được nền độc lập thực sự, và được giải phóng khỏi sự chiếm đóng. Trong cả 2 trường hợp, Ukraine cần phải mạnh mẽ. Mỹ có thể hỗ trợ điều này", ông Zelensky nói.

Cũng theo ông Zelensky, "kế hoạch chiến thắng" mà ông sẽ trình lên Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể trở thành nền tảng cho một nền hòa bình lâu dài, và thực hiện đầy đủ công thức hòa bình của Ukraine. Ông cũng tin rằng, bất kỳ ảo tưởng nào về khả năng đàm phán với Nga, hoặc đặt ra các lằn ranh đỏ càng khiến xung đột kéo dài.

Công thức hòa bình 10 điểm được Tổng thống Zelensky đưa ra vào tháng 10/2022 yêu cầu Nga rút quân vô điều kiện khỏi các vùng lãnh thổ của Ukraine, đồng thời bồi thường thiệt hại xung đột. Tuy nhiên, Nga đã gọi đề xuất này là phi lý. 

Hôm 7/9, ông Zelensky cũng đã lên tiếng thúc giục các đồng minh phương Tây tăng cường viện trợ vũ khí cho Kiev, đồng thời gia tăng sức ép để buộc Moscow đồng ý với các điều khoản hòa bình của Ukraine.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tái khẳng định việc Moscow hoan nghênh mọi cuộc đàm phán hòa bình. Song ông nhấn mạnh, Nga chỉ đàm phán theo các điều khoản của riêng mình, và sẽ chỉ thảo luận sau khi ổn định lại tình hình ở Kursk và các vùng biên khác. 

Ukraine bất ngờ đột kích vào vùng biên Kursk của Nga hôm 6/8. Kiev tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát hơn 1.000km2 lãnh thổ Nga. Trong tuần này, Nga đã bắt đầu phản công, và cho biết đã chiếm lại được 10 khu định cư ở Kursk từ tay quân đội Ukraine.