Ukraine bất ngờ đột kích vào vùng biên Kursk của Nga hôm 6/8. Kiev tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát hơn 1.000km2 lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, cuộc xâm nhập hơn một tháng qua cũng đã khiến quân đội Ukraine phải trả giá.

Binh sĩ Ukraine có tên Vasyl còn được gọi với biệt danh Bumblebee đang trong quá trình hồi phục tại một bệnh viện ở Ukraine. Chia sẻ với hãng tin CNN, Vasyl cho hay anh đã bị các mảnh đạn găm vào chân, sau khi một máy bay không người lái (UAV) chở thuốc nổ nhắm vào mình trong lúc hoạt động trong lãnh thổ Nga.

nga ukraine 35.jpg
Binh sĩ Ukraine tiến về phía biên giới Nga. Ảnh: Guardian

"Chuyện xảy ra rất nhanh. Chúng tôi chạy đến những cái cây, và sau đó một tiếng nổ xuất hiện cách tôi chỉ 1 – 2m", Vasyl nói. 

Một người lính khác cho biết, đơn vị gồm 4 người của mình là một trong những lực lượng Ukraine đầu tiên vượt biên sang Nga để làm nhiệm vụ rà phá bom mìn và tháo dỡ các tuyến phòng thủ của đối phương. Đơn vị này từng phải làm nhiệm vụ 2 tuần không ngừng nghỉ.

Theo binh sĩ giấu tên, do làm việc ở một khu vực không quen thuộc, nên nhiệm vụ của họ trở nên cực kỳ khó khăn.

Trong khi đó, hồi tuần trước, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho hay cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk đã buộc Nga phải tái triển khai hàng chục nghìn binh lính, và dừng tiến quân vào thành phố Pokrovsk ở miền đông Ukraine. Theo ông, thành tựu này đã thúc đẩy tinh thần của các binh lính Ukraine.

Tuy nhiên, Nga đã bắt đầu phản công ở Kursk vào đầu tuần này, và cho biết đã chiếm lại được 10 khu định cư từ tay quân đội Ukraine.

Cả 14 binh sĩ Ukraine mà CNN phỏng vấn trong đó có 4 người bị thương đều cho biết tình hình ở Kursk đang trở nên khó khăn hơn. Một số người đặt câu hỏi về quyết định tiến hành chiến dịch ở Kursk, trong khi các lực lượng vũ trang Ukraine vẫn đang phải vật lộn để bảo vệ các thị trấn, và thành phố quan trọng ở phía đông nước này.

“Phía chúng tôi đã có rất nhiều người thiệt mạng, và nhiều thiết bị quân sự cũng bị phá hủy", Vasyl dự đoán, tình hình sẽ "ngày càng" khó khăn hơn, và sẽ có "những trận chiến rất lớn và gian khổ" vì quân đội Nga sẽ điều "rất nhiều" binh sĩ cùng pháo binh.

Nga triển khai 16 tàu đến Biển Đen

Tính đến sáng nay (14/9), tổng cộng có 16 tàu của Nga được triển khai ở Biển Đen bao gồm 7 tàu trang bị tên lửa hành trình Kalibr.

Dẫn tuyên bố từ Hải quân Ukraine, tờ Pravda cho hay hiện không có tàu nào của Nga hoạt động ở Biển Azov. Hải quân Ukraine cũng ghi nhận các tàu Nga đã đi qua eo biển Kerch trong 24 giờ qua. 

Trên thực tế trong những tháng gần đây, Nga chỉ triển khai từ 4 - 5 tàu ở Biển Đen. Lần gần nhất có hơn 10 tàu Nga được triển khai tới khu vực này là vào đầu tháng 2 năm nay.