Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, quá trình già hóa dân số của thành phố đông dân nhất cả nước đã diễn ra từ những năm 2010 dưới tác động của mức sinh thấp và tuổi thọ trung bình không ngừng được nâng cao.

Theo số liệu thống kê năm 2022, TP.HCM có 1.033.355 người cao tuổi, chiếm 11,03%, cao xếp thứ hai trong cả nước và đang phải đối diện với thách thức về già hóa dân số.

Thành phố hiện có 162 câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” với 3.983 hội viên là người cao tuổi tham gia sinh hoạt. Các câu lạc bộ đã tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng với nhiều hình thức như giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí kết hợp tư vấn, cung cấp các thông tin, kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.… qua đó góp phần giúp người cao tuổi sống vui, khỏe, sống có ích cho gia đình và cộng đồng.

W-nguoi-cao-tuoi-6-1.jpg
Câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” góp phần giúp người cao tuổi sống vui, khỏe, sống có ích cho gia đình và cộng đồng. 

Bên cạnh đó, có 162 tổ tình nguyện viên với 2.104 người tham gia tình nguyện thực hiện chăm sóc, giúp đỡ cho 5.044 người cao tuổi già yếu neo đơn tại cộng đồng.

Trong kế hoạch Hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023 với chủ đề "Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ” của ngành Y tế TP.HCM, các hoạt động y tế sẽ được triển khai như: Khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ quản lý sức khoẻ, tư vấn sức khoẻ, tư vấn điều trị bệnh thông thường miễn phí cho người cao tuổi.

Ngoài ra, tăng cường tổ chức khám bệnh, chữa bệnh tại nơi cư trú đối với người cao tuổi cô đơn, bị bệnh nặng không thể đến khám chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo các quy định hiện hành. Tăng cường tổ chức khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo cho người cao tuổi nghèo khó, sống ở khu vực nông thôn, bị khuyết tật, không có lương hưu, không có BHXH…

Các hoạt động truyền thông, tư vấn về phòng và chữa bệnh ở người cao tuổi cũng được tăng cường tổ chức; cùng đó hướng dẫn, bồi dưỡng và tập huấn kiến thức về tập luyện, tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe, phòng, chống bệnh tật; tư vấn về chế độ dinh dưỡng, chuyên môn kỹ thuật, phương pháp chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và gia đình người cao tuổi; tiếp tục thực hiện “Chương trình Mắt sáng cho người cao tuổi”.

H.An, Võ Thu, Hồng Liên, Hồng Nhì, Khánh Hòa, Thành Huế