Catherine Smallwood, quan chức cấp cao về vấn đề khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, số người thiệt mạng trong trận động đất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Syria có thể tăng lên 20.000.

"Có khả năng các vụ sụp đổ sẽ tiếp diễn như chúng tôi thường thấy, vì vậy chúng tôi dự báo số người thiệt mạng có thể tăng gấp 8 lần con số ban đầu", bà Catherine Smallwood nói khi thương vong mới được cập nhật ở mức 2.600 người. "Thật không may, chúng tôi luôn chứng kiến những điều tương tự ở các trận động đất, đó là báo cáo về số người chết và bị thương thường tăng đáng kể trong các tuần tiếp theo". 

Theo cập nhật mới nhất của hãng tin CNN và AP, tính đến giờ đã có hơn 4.000 người thiệt mạng, hàng nghìn người khác bị thương, nhiều chung cư sập hoàn toàn, bệnh viện bị phá hủy sau khi trận động đất 7,8 độ richter. Đây là một trong những trận động đất mạnh nhất xảy ra ở khu vực trong hơn một thế kỷ.  

Hiện, thời tiết lạnh giá của mùa đông đã cản trở nỗ lực tìm kiếm những người sống sót ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Ngoài ra, dư chấn vẫn xảy ra liên tiếp, gồm cả một cơn chấn động mạnh như trận động đất ban đầu. 

Theo phóng viên hãng tin Reuters, dưới đống đổ nát ở tỉnh Hatay, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, mọi người có thể nghe thấy tiếng kêu cứu của một phụ nữ. Gần đó là thi thể bất động của một em nhỏ. 

Ảnh: AP

Một cư dân địa phương tên là Deniz vừa khóc dưới mưa vừa nắm chặt tay trong tuyệt vọng nói: "Những người bị vùi lấp đang kêu cứu. Họ nói: Cứu chúng tôi, nhưng chúng tôi không thể cứu họ. Chúng tôi sẽ cứu họ bằng cách nào đây? Từ sáng tới giờ không ai tới". 

Đêm qua, nhiệt độ tụt xuống gần mức đóng băng, khiến tình trạng của những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát trở nên tồi tệ hơn.

Ở Kahramanmaras, phía bắc Hatay, một gia đình quây quần bên đống lửa và quấn chăn quanh người để giữ ấm. Neset Guler, thu mình quanh ngọn lửa cùng bốn đứa con nói: "Hoàn cảnh hiện giờ của chúng tôi là một thảm họa. Chúng tôi đói, khát. Thật khốn khổ". 

Ảnh: AP

Tại thành phố Adana, bà Imran khóc bên tòa nhà chung cư bị phá hủy và nói: "Cháu tôi mới 1,5 tuổi. Xin hãy giúp chúng, làm ơn... Chúng ở tầng 12". 

Hiện hàng chục nghìn người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã trở thành người vô gia cư sau trận động đất. Ở Gaziantep - cách tâm chấn 33km, nhiều người trú ẩn trong các trung tâm mua sắm, sân vận động, thánh đường Hồi giáo và trung tâm cộng đồng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố 7 ngày quốc tang