Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, hai nước đồng minh đã xúc tiến các cuộc tập trận chung ở vùng biển Hoàng Hải hôm nay (3/2), quy tụ sự tham gia của các máy bay ném bom chiến lược B-1B, các tiêm kích tàng hình F-22 và F-35B của quân đội Mỹ cũng như tiêm kích F-35A của Hàn Quốc.

Một tiêm kích F-35A của Hàn Quốc cất cánh từ căn cứ ở Cheongju, cách Seoul 140km về phía nam để tham gia cuộc tập trận không quân chung với Mỹ vào ngày 3/2. Ảnh: Yonhap

Không quân Hàn Quốc ra tuyên bố cho biết: "Các cuộc tập trận chung lần này được thực hiện với mục tiêu cải thiện khả năng tác chiến phối hợp và khả năng tương tác giữa các lực lượng không quân của Hàn Quốc và Mỹ. Động thái chứng tỏ sự kiên định và khả năng thực hiện cam kết quốc phòng của Mỹ với Hàn Quốc”.

Nhà chức trách Hàn Quốc nói thêm, hai bên đã nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường các cuộc diễn tập quân sự chung để có được khả năng phản ứng mạnh mẽ, chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Động thái diễn ra chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng khuyến cáo sẽ "có phản ứng cứng rắn nhất" đối với bất kỳ hành động quân sự nào của Washington, theo nguyên tắc "hạt nhân đấu với hạt nhân, đối đầu toàn diện chống đối đầu toàn diện”.

Theo Yonhap, trong chuyến công du Seoul đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo, nước này sẽ triển khai thêm các khí tài tiên tiến nhằm đảm bảo cam kết an ninh với đất nước mặt trời mọc.