Bà Kim Yo Jong, người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa ra lời cảnh báo cứng rắn trên trong một tuyên bố được hãng thông tấn quốc gia KCNA đăng tải hôm nay (7/3). Bà Kim cũng ám chỉ Bình Nhưỡng có thể phóng thêm nhiều tên lửa vào Thái Bình Dương.

Bà Kim Yo Jong cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ đáp trả nếu Mỹ có bất kỳ hành động quân sự nào chống lại các vụ thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Mỹ và các đồng minh của họ chưa bao giờ bắn hạ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Song, dư luận đang chú ý đến khả năng này kể từ khi Bình Nhưỡng thông báo sẽ thực hiện thêm các vụ thử tên lửa về phía Nhật.  

“Thái Bình Dương không thuộc quyền thống trị của Mỹ hay Nhật”, bà Kim nhấn mạnh.

Reuters dẫn lời các nhà phân tích nhận định, nếu Triều Tiên thực hiện lời đe dọa biến Thái Bình Dương thành “trường bắn", điều đó sẽ cho phép quốc gia có vũ trang hạt nhân này đạt được những tiến bộ kỹ thuật bên cạnh việc thể hiện quyết tâm quân sự của mình.

Trong một tuyên bố riêng rẽ, người đứng đầu Ban Thông tin nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Mỹ đang làm trầm trọng thêm tình hình bằng cách tiến hành một cuộc tập trận không quân chung với Hàn Quốc hôm 6/3 và lên kế hoạch cho những hoạt động diễn tập thực địa khác giữa hai nước.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, Washington đã điều máy bay ném bom B-52 tham gia cuộc tập trận chung với các máy bay chiến đấu của Seoul đầu tuần này nhằm phô trương lực lượng trước các mối đe dọa từ tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Hai quốc gia đồng minh sẽ tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn, kéo dài hơn 10 ngày mang tên “Lá chắn tự do” bắt đầu từ tuần tới.

Mỹ hiện duy trì khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc sau khi chiến tranh Triều Tiên 1950 – 1953 kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn thay vì một hiệp ước hòa bình, khiến Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.