Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc. Ảnh: RT

Hãng RT dẫn lời bà Mao Ninh phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 6/4 như sau: "Mỹ và khối quân sự NATO phải gánh vác trách nhiệm không thể trốn tránh đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraine" và rằng "NATO không có tư cách chỉ trích hay gây áp lực buộc Trung Quốc đứng về phía mình". 

Bà Mao Ninh giải thích: "Về cuộc khủng hoảng Ukraine, Trung Quốc duy trì quan điểm khách quan và công bằng. Chúng tôi ủng hộ một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng và nỗ lực vì các cuộc đàm phán hòa bình". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm, đó là một chiến lược được hầu hết các quốc gia trên thế giới ủng hộ. 

Trước đó, ngày 5/4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo Bắc Kinh nên giảm bớt sự liên kết ngày càng chặt chẽ với Nga, cáo buộc Trung Quốc làm chỗ dựa cho nền kinh tế của Nga và từ chối lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Ông Stoltenberg nói thêm, việc cung cấp vũ khí cho kẻ thù không đột trời chung của NATO sẽ là một sai lầm lịch sử với những hệ lụy sâu sắc. 

Bắc Kinh đã nhiều lần phủ nhận việc nước này có bất kỳ kế hoạch nào về việc cung cấp phương tiện sát thương cho Nga. Nga cũng bác bỏ các báo cáo rằng nước này đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thiết bị quân sự.

Nga và Trung Quốc đã trở nên thân thiết hơn trong năm qua, cả hai cam kết tăng cường hơn nữa sự tin tưởng quân sự lẫn nhau sau khi Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc có cuộc gặp vào tháng trước tại Kremlin. 

Gần đây, Tổng thống Nga Putin đã nói rõ rằng Moscow không liên minh quân sự với Bắc Kinh trong tương lai mà chỉ đơn thuần là hợp tác trong lĩnh vực tương tác kỹ thuật quân sự. Tuy nhiên, Mỹ vẫn trừng phạt một số công ty Trung Quốc với cáo buộc cung cấp các bộ phận sử dụng được cho máy bay không người lái của Iran - loại máy bay mà Nga dùng tại Ukraine.